Văn Hay lớp 5 (100 bài)
-
Tả quang cảnh trường em trước buổi học.
-
Tả quang cảnh trường em trước buổi học.
-
Tả ngôi nhà em đang ở.
-
Tả ngôi nhà em đang ở.
-
Tả con đường quen thuộc từ nhà em đến trường.
-
Tả con đường (hoặc một đoạn đường) quen thuộc nơi em ở.
-
Tả con đường quen thuộc từ nhà em đến trường.
-
Tả quang cảnh đường phố nơi em ở.
-
Em hãy miêu tả lại cảnh buổi sáng mùa xuân trên cánh đồng làng quê em.
-
Tả cánh đồng làng em vào một buổi sáng đẹp trời.
-
Tả cánh đồng quê em vào một buổi trời đẹp.
-
Tả vườn rau (hoặc vườn hoa) nơi em ở.
-
Trích một đoạn văn tả vườn rau cải.
-
Một bài văn tả bồn hoa đẹp trong công viên.
-
Hãy tả cảnh công viên (hoặc vườn hoa) vào một buổi sáng mùa xuân đẹp trời.
-
Thời thơ ấu của mỗi em thường gắn liền với những kỉ niệm về một ngôi nhà, một góc phố, một mảnh vườn, một con sông hay con suối, một cánh đồng, một khu rừng... Em hãy viết bài văn miêu tả một trong những sự vật đó.
-
Tả con sông quê hương em.
-
Tả con sông quê hương em.
-
Em hãy tả lại một buổi bình minh mà em có dịp quan sát, thưởng thức.
-
Thời thơ ấu của mỗi em thường gắn liền với những kỉ niệm về một ngôi nhà, một góc phố, một mảnh vườn, một con sông hay con suối, một cánh đồng, một khu rừng... Em hãy viết bài văn miêu tả một trong những sự vật đó.
-
Ngày chủ nhật, em được bố mẹ cho đi tham quan một cảnh đẹp (ví dụ: ngôi chùa cổ, nhà bảo tàng, công viên...). Em hãy tả lại cảnh đẹp đó.
-
Em hãy tả cảnh đẹp của quê hương đất nước mà em yêu thích.
-
Em hãy tả lại cảnh đẹp quê hương em.
-
Nơi em ở có cảnh đẹp nào em yêu thích hơn cả. Em hãy tả cảnh đó.
-
Em đã được đi thăm một số danh lam thắng cảnh của đất nước. Em hãy tả lại một cảnh mà em thích nhất.
-
Em hãy miêu tả cảnh một đêm trăng ở quê em mà em cảm thấy thích nhất.
-
Hãy tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc.
-
Em hãy miêu tả cảnh một đêm trăng mà em cảm thấy thích nhất.
-
Sau khi học xong bài, em ra sân ngắm cảnh. Trên trời trăng sáng vằng vặc, cảnh vật xung quanh như được tắm trong ánh trăng. Hãy tả lại cảnh đó và nêu lên cảm nghĩ của em.
-
Đêm Trung thu trăng sáng, các em thiếu nhi vui đùa, ca hát, rước đèn dưới ánh trăng rằm.
-
Nhân dịp nghỉ hè, Câu lạc bộ thiếu nhi (hoặc Cung văn hoá thiếu nhi...) ở địa phương em có tổ chức một số lớp bồi dưỡng năng khiếu kết hợp vui chơi, giải trí (nhạc, hoạ, ca hát, bơi lội, bóng bàn...). Em hãy làm đơn xin được dự một trong những lớp bồi dưỡng đó.
-
Em hãy viết đơn xin chuyển trường.
-
Em của em bị bệnh. Em hãy thay lời cha mẹ để viết đơn xin phép cho nó được nghỉ học.
-
Dựa vào bức tranh “Đám cưới chuột” (hoặc một tranh phê bình trên báo chí) em hãy làm một biên bản vụ đó.
-
Dựa vào bức tranh “Đám cưới chuột” (hoặc một tranh phê bình trên báo chí), em hãy làm một biên bản vụ đó.
-
Dựa vào bức tranh “Đám cưới chuột” (hoặc một tranh phê bình trên báo chí) em hãy làm một biên bản vụ đó.
-
Em hãy tả hình dáng và tính tình của cô giáo (thầy giáo) đã dạy em trong những năm học trước mà em nhớ nhất.
-
Em hãy tả hình dáng tính tình cô giáo đã dạy em trong những năm mà em nhớ nhất.
-
Em hãy tả hình dáng và tính tình một thầy giáo đã dạy em trong những năm học trước mà em nhớ nhất.
-
Hãy tả hình dáng và những nét tốt của một bạn học sinh trong lớp em được nhiều người quý mến.
-
Hãy tả hình dáng và những nét tốt của một bạn trong lớp em được nhiều người quý mến.
-
Hãy tả hình dáng và những nét tốt của một bạn thân của em.
-
Tả hình dáng và tính tình của một cụ già mà em rất mến yêu.
-
Tả hình dáng và tính tình của một cụ già mà em rất kính yêu (cụ già đó có thể là ông, bà em hoặc một người em quen).
-
Tả hình dáng và tính tình của một cụ già mà em rất kính yêu (Cụ già đó có thể là ông, bà hoặc một người em quen).
-
Ở gia đình em (hoặc một gia đình mà em quen biết) có một em bé đang tuổi tập nói, tập đi. Em hãy tả hình dáng và tính nết thơ ngây của em bé ấy.
-
Ở gia đình em (hoặc một gia đình mà em quen biết) có một em bé đang tuổi tập nói, tập đi. Em hãy hãy tả hình dáng và tính nết thơ ngây của em bé đó.
-
Ở gia đình em (hoặc một gia đình mà em quen biết) có một em bé đang tuổi tập nói, tập đi. Em hãy hãy tả hình dáng và tính nết thơ ngây của em bé đó.
-
Ở gia đình em (hoặc một gia đình mà em quen biết) có một em bé đang tuổi tập nói, tập đi. Em hãy tả hình dáng và tính nết thơ ngây của em bé đó.
-
Tả một chị bán hàng đang làm việc ở cửa hàng bách hoá (hoặc cửa hàng hợp tác xã mua bán) lúc đông khách.
-
Tả một chị bán hàng đang làm việc ở cửa hàng bách hoá (hoặc cửa hàng hợp tác xã mua bán) lúc đông khách.
-
Mẹ vắng nhà mấy ngày nay, đang lúc em mong đợi thì mẹ về. Em hãy nhớ lại và tả hình dáng, cử chỉ mẹ em lúc ấy.
-
Hãy tả ba em và nói vì sao em kính yêu ba.
-
Em có dịp gặp một em bé đang đi bán vé số. Hãy tả lại em bé ấy và nói cảm nghĩ của em.
-
Thầy giáo em rất tận tuỵ với nghề. Hãy tả lại thầy em lúc đang say sưa giảng một môn học nào đó mà em nhớ nhất.
-
Một hôm đang nằm ngủ bỗng giật mình trở giấc, em thấy mẹ vẫn ngồi cặm cụi bên ánh đèn khuya vá lại chiếc áo cho em để kịp ngày mai tới lớp. Hãy tả lại hình ảnh ấy.
-
Bên ánh đèn khuya, mẹ em vẫn cặm cụi làm việc. Mẹ chăm lo cho em tất cả để sớm mai tới lớp học tập có kết quả. Em hãy viết một bài văn miêu tả người mẹ kính yêu đó của mình.
-
Trên chiếc võng kẽo kẹt, một người mẹ đang ôm đứa bé vào lòng ru cho nó ngủ. Em hãy tả lại hình ảnh đó.
-
Em hãy tả một nữ y tá đang chăm sóc người bệnh.
-
Em có người anh (hoặc người quen biết) đi bộ đội mới về thăm nhà. Em hãy tả hình dáng, tính tình, tác phong của anh bộ đội đó.
-
Em thường xem các buổi ca nhạc trên sân khấu hoặc màn ảnh nhỏ. Hãy tả lại một ca sĩ đang biểu diễn bài hát mà em yêu thích nhất.
-
Tả một bác nông dân đang cày ruộng
-
Hãy kể lại câu chuyện nói về một việc làm tốt của em (hoặc của người khác mà em biết).
-
Kể lại truyện “Thạch Sanh” mà em đã được đọc.
-
Một lần tan học về, em cùng các bạn gặp một gói tiền của ai đó đánh rơi. Hãy hình dung và kể lại chuyện ấy.
-
Em hãy kể lại câu chuyện về tình ruột thịt, nghĩa đồng bào đúng như câu “Lá lành đùm lá rách”.
-
Em hãy kể lại câu chuyện về việc làm thể hiện nếp sống văn minh ở nơi công cộng (có thể đối chiếu với những việc làm sai trái cùng xảy ra ở nơi đó, lúc đó).
-
Em hãy kể lại một câu chuyện mà em (hoặc bạn em) đã làm và có nội dung như câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
-
Em hãy kể lại một câu chuyện mà em (hoặc bạn em) đã làm và có nội dung như câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”
-
Em hãy kể lại câu chuyện về một số việc làm tốt đẹp thể hiện nếp sống văn minh ở nơi công cộng (có thể đối chiếu với những việc làm sai trái cùng xảy ra ở nơi đó, lúc đó).
-
Em mới làm được một việc nghĩa. Hãy kể lại chuyện ấy.
-
Một bạn trai xin được chú chim non về nuôi. Bạn chăm sóc chim rất chu đáo nhưng chú chim nhỏ không chịu ăn uống, hết ủ rũ lại nhảy xuống cuống cuồng trong chiếc lồng xinh xắn. Em hãy hình dung cảnh đó kể lại tỉ mỉ và viết tiếp phần kết thúc câu chuyện giữa người bạn trai và chú chim nhỏ.
-
Một hôm nào đấy, em thôi không mặc chiếc áo cũ của mình để đến trường. Em hãy kể lại một vài kỉ niệm của em về tấm áo đó.
-
Em hãy kể lại một câu chuyện cảm động nói về tình bạn mà em đã được chứng kiến trong thời gian học ở cấp 1.
-
Em hãy thuật lại một việc tốt mà em đã làm hay đã chứng kiến ở trường (hoặc lớp).
-
Em hãy thuật lại một việc làm tốt mà em đã chứng kiến tại nơi em ở.
-
Em đã có một dịp nào đó đi chơi xa nhà rất lí thú. Hãy thuật lại chuyến đi đó.
-
Một việc làm tốt trong gia đình em (do ông bà, bố mẹ hoặc anh chị em... của em đã làm) đã để lại cho em một kỉ niệm sâu sắc. Em hãy thuật lại việc tốt đó.
-
Em hãy thuật lại buổi xem triển lãm “Vở sạch chữ đẹp” của nhà trường và nói lên những cảm nghĩ của em.
-
Em hãy thuật lại một việc làm tốt mà em đã chứng kiến tại nơi em ở.
-
Tuổi nhỏ không gì thích thú bằng được theo mẹ đi chợ. Em hãy thuật lại một buổi dạo chơi thú vị mà em nhớ nhất.
-
Em đã có lần trải qua một giấc mộng đẹp. Hãy thuật lại.
-
Một đêm nằm ngủ không được, em lắng nghe các tiếng động trong nhà. Hãy thuật lại những điều nghe thấy của em và cho biết cảm tưởng.
-
Em có lần từ chối không cho tiền một người nghèo khổ. Hãy thuật lại chuyện ấy và nói lên sự ân hận của em.
-
Hãy thuật lại buổi lễ tổng kết năm học vừa qua tổ chức tại trường em.
-
Hãy thuật lại một lần theo mẹ đi chợ mua sắm áo quần và dụng cụ học tập chuẩn bị cho năm học mới.
-
Em đã từng có nhiều dịp đi chơi xa nhà. Hãy thuật lại một chuyến đi mà em nhớ nhất.
-
Em có lần phạm lỗi với cha mẹ. Hãy thuật lại chuyện ấy và nói sự ăn năn hối hận của mình.
-
Nhân một ngày kỉ niệm, lớp em đã tổ chức một buổi cắm trại vui và bổ ích. Em hãy thuật lại buổi cắm trại đó.
-
Em hãy thuật lại một kỉ niệm cũ đã làm cho em hối hận.
-
Em đã được chứng kiến một cuộc tranh luận giữa hai học sinh về việc học tập môn Quốc sử. Em hãy thuật lại.
-
Nhiều năm nay chiếc đồng hồ báo thức chăm chỉ và đúng giờ đã là bạn thân trong gia đình em. Em hãy tả chiếc đồng hồ ấy.
-
Tả quyển tập cũ mà em vừa tìm gặp lại trong ngăn tủ.
-
Cái mũ, chiếc nón... là vật thường gần gũi hàng ngày với em. Hãy tả lại một vật thường dùng mà em yêu thích.
-
Trường em (hoặc gần nhà em) có một cây tán lá sum sê. Những ngày đi học, trời nắng to, em thường đứng dưới gốc cây để nghỉ. Em hãy tả cây có bóng mát đó.
-
Tả cây bưởi nhà em.
-
Em hãy tả cây chuối đang có buồng.
-
Gia đình em thường hay nuôi gà. Hãy tả một con gà trống mà em chăm sóc.
-
Em hãy tả một con gà mái dẫn đàn gà con đi kiếm mồi ra dáng một người mẹ chăm làm, luôn luôn bận bịu vì con.
-
Em hãy tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em (hoặc con mèo em thường thấy).