Trang chủ
Lớp 4
100 bài văn hay lớp 4
150 bài văn hay lớp 4
những bài làm văn mẫu 4 - tập 1
Lớp 5
100 bài văn hay lớp 5
những bài làm văn mẫu 5 - tập 1
những bài làm văn mẫu 5 - tập 2
Lớp 6
100 bài làm văn hay lớp 6
giải bài tập ngữ văn 6
học tốt ngữ văn 6 tập 2
những bài làm văn mẫu 6 tập 1
những bài làm văn mẫu 6 tập 2
Lớp 7
100 bài văn hay lớp 7
155 bài làm văn chọn lọc 7
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
Những bài làm văn mẫu 7 tập 1
những bài làm văn mẫu 7 - tập 2
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Địa Lý 7
Lớp 8
101 bài văn hay lớp 8
150 bài văn hay lớp 8
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 1
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 2
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 1
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 2
Giải SBT Hóa Học 8
Giải SBT Vật Lý 8
Lớp 9
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 1
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 2
162 bài văn chọn lọc 9
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 1
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 2
Để Học Tốt Vật Lý 9
Học Tốt Ngữ Văn 9 - Tập 2
Học Tốt Ngữ Văn 9
Ôn Tập Ngữ Văn Thi Vào Lớp 10
Ôn Luyện Toán 9 Theo Chủ Đề - Tập 1
Lớp 10
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 2
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 2
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 1
Kiến Thức Cơ Bản Và Nâng Cao Sinh Học 10
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Lịch Sử 10
Lớp 11
Những bài văn chọn lọc 11
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Để học tốt ngữ văn 11
155 bài làm văn chọn lọc 11
Các dạng toán điển hình hình học 11
Giải SBT Hình Học 11
Giải Bài Tập Hình Học 11
Giải Bài Tập Hóa Học 11
Để Học Tốt Vật Lý 11
Giải Bài Tập Vật Lý 11
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11
Giải Toán Hình Học 11
Phương pháp giải các dạng toán (Đại Số và Giải Tích 11)
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11 (nâng cao)
Lớp 12
150 bài văn hay lớp 12
Những vấn đề trọng tâm ngữ văn 12
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 2
Sổ Tay Casio Giải Nhanh Trắc Nghiệm Toán
Thử sức trước kì thi THPTQG môn Toán
Các dạng toán và phương pháp giải hình học 12
Chủ Đề Toán 12
Sổ Tay Hóa Học 12
Học Tốt Hóa Học 12
Giải Bài Tập Giải Tích 12 (chương trình nâng cao)
Giải Bài Tập Hình Học 12 (Nâng Cao)
Bài giảng và lời giải chi tiết Hóa Học 12
Giúp trí nhớ công thức Hóa Học 10-11-12
Giúp trí nhớ công thức Vật Lý 10-11-12
500 BT Trắc Nghiệm Hóa Học THPT
Ôn thi trắc nghiệm THPT môn Sinh Học
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Tiếng Anh 12
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Lịch Sử 12
Khác
Giải Bài Tập
Hỏi Đáp
Lớp 4
100 bài văn hay lớp 4
150 bài văn hay lớp 4
những bài làm văn mẫu 4 - tập 1
Lớp 5
100 bài văn hay lớp 5
những bài làm văn mẫu 5 - tập 1
những bài làm văn mẫu 5 - tập 2
Lớp 6
100 bài làm văn hay lớp 6
giải bài tập ngữ văn 6
học tốt ngữ văn 6 tập 2
những bài làm văn mẫu 6 tập 1
những bài làm văn mẫu 6 tập 2
Lớp 7
100 bài văn hay lớp 7
155 bài làm văn chọn lọc 7
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
Những bài làm văn mẫu 7 tập 1
những bài làm văn mẫu 7 - tập 2
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Địa Lý 7
Lớp 8
101 bài văn hay lớp 8
150 bài văn hay lớp 8
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 1
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 2
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 1
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 2
Giải SBT Hóa Học 8
Giải SBT Vật Lý 8
Lớp 9
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 1
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 2
162 bài văn chọn lọc 9
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 1
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 2
Để Học Tốt Vật Lý 9
Học Tốt Ngữ Văn 9 - Tập 2
Học Tốt Ngữ Văn 9
Ôn Tập Ngữ Văn Thi Vào Lớp 10
Ôn Luyện Toán 9 Theo Chủ Đề - Tập 1
Lớp 10
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 2
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 2
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 1
Kiến Thức Cơ Bản Và Nâng Cao Sinh Học 10
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Lịch Sử 10
Lớp 11
Những bài văn chọn lọc 11
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Để học tốt ngữ văn 11
155 bài làm văn chọn lọc 11
Các dạng toán điển hình hình học 11
Giải SBT Hình Học 11
Giải Bài Tập Hình Học 11
Giải Bài Tập Hóa Học 11
Để Học Tốt Vật Lý 11
Giải Bài Tập Vật Lý 11
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11
Giải Toán Hình Học 11
Phương pháp giải các dạng toán (Đại Số và Giải Tích 11)
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11 (nâng cao)
Lớp 12
150 bài văn hay lớp 12
Những vấn đề trọng tâm ngữ văn 12
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 2
Sổ Tay Casio Giải Nhanh Trắc Nghiệm Toán
Thử sức trước kì thi THPTQG môn Toán
Các dạng toán và phương pháp giải hình học 12
Chủ Đề Toán 12
Sổ Tay Hóa Học 12
Học Tốt Hóa Học 12
Giải Bài Tập Giải Tích 12 (chương trình nâng cao)
Giải Bài Tập Hình Học 12 (Nâng Cao)
Bài giảng và lời giải chi tiết Hóa Học 12
Giúp trí nhớ công thức Hóa Học 10-11-12
Giúp trí nhớ công thức Vật Lý 10-11-12
500 BT Trắc Nghiệm Hóa Học THPT
Ôn thi trắc nghiệm THPT môn Sinh Học
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Tiếng Anh 12
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Lịch Sử 12
Khác
Giải Bài Tập
Hỏi Đáp
Trang chủ
/
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
1, Đề 1: Viết bài văn trao đổi về luận điểm sau: Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai.
2, Đề 2: Trình bày ý kiến của anh (chị) về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai: Chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình, chọn nghề đang được ưa chuộng trong đời sống hay nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích.
3, Đề 3: Viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một số tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như: cờ bạc, thuốc lá, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh.
4, Đề 4: Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nhận định: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của con người.
5, Đề 5: Suy nghĩ của anh (chị) về vai trò, ảnh hưởng của Internet tới cuộc sống của thanh niên hiện nay.
6, Đề 6: Tìm hiểu mối quan hệ kế thừa - phát triển giữa con người kẻ sĩ hiện đại với con người Nho sĩ truyền thống.
7, Đề 7: Theo anh (chị), nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay ? Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi người?
8, Đề 8: Trình bày về vấn đề tự học
9, Đề 9: Cứ đến mùa tuyển sinh Đại học hằng năm, rất nhiều học sinh, sinh viên ở các thành phố lớn (Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Vinh,...) lại nhiệt tình tham gia phong trào “Tiếp sức mùa thi". Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về hiện tượng ấy?
10, Đề 10: Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng quá tin vào thần thánh phù hộ độ trì mà xem nhẹ sự cố gắng tu dưỡng phấn đấu của bản thân trong một số thanh niên hiện nay.
11, Đề 11: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Ý kiến trên của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?
12, Đề 12: Bình luận ý kiến của Sê-khốp (nhà văn Nga): Con người càng phát triển cao về trí tuệ và đạo đức thì càng tự do và cuộc sống càng đem lại cho anh ta nhiều thích thú hơn.
13, Đề 13: Tình thương là hạnh phúc của con người.
14, Đề 14: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
15, Đề 15: Thi hào Đức Rên-no Ma-ri-a Rin-kê đã viết cho một người bạn của mình như sau: "Tình yêu của một người đối với một người khác, đó có lẽ là sự thử thách khó khăn nhất đối với mỗi một người trong chúng ta". Từ lời khẳng định trên, anh (chị) hãy phát biểu những suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tình yêu.
16, Đề 16: "Sống đẹp đâu phải là những từ trống rỗng, Chỉ có ai bằng đấu tranh, lao động, Nhân lên vẻ đẹp cuộc đời, Mới là người sống cuộc sống đẹp tươi". Những vần thơ trên của G. Bê-khe (thi hào Đức) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về yêu cầu và sự phấn đấu trong cuộc sống của tuổi trẻ học đường hiện nay.
17, Đề 17: Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta. Theo anh (chị), làm thế nào để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh - sạch - đẹp?
18, Đề 18: Phân tích đoạn thơ sau: "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, Mặt trời chân lí chói qua tim, Hồn tôi là một vườn hoa lá, Rất đậm hương và rộn tiếng chim" (Từ ấy - Tố Hữu)
19, Đề 19: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Mùa thu nay khác rồi... Những buổi ngày xưa vọng nói về".
20, Đề 20: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: "Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ...Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương"
21, Đề 21: Lòng yêu nước được thể hiện như thế nào qua hai bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm
22, Đề 22: Nêu tóm tắt quan điểm sáng tác nghệ thuật của Hồ Chí Minh. Chứng minh sự thể hiện quan điểm ấy qua các sáng tác văn học của Người.
23, Đề 23: "Thơ Tố Hữu rất giàu tính dân tộc". Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên ?
24, Đề 24: Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ của mình về chức năng giáo dục
25, Đề 25: Trong bài Nhận đường, Nguyễn Đình Thi viết: "Văn nghệ phụng sự kháng chiến, nhưng chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên nền văn nghệ mới của chúng ta". Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên.
26, Đề 26: Lê Quý Đôn cho rằng: "Thơ phát khởi từ trong lòng người ta", còn Ngô Thì Nhậm thì nhấn mạnh: "Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần". Từ những ý kiến trên, anh (chị) hãy nêu lên vai trò quan trọng của tình cảm trong thơ.
27, Đề 27: Tình quê hương đất nước là một nét nổi bật của thơ thời kì kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954). Phân tích những nét chung và đặc điểm riêng của cảm hứng về quê hương đất nước trong các bài thơ Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), Đất nước (Nguyễn Đình Thi), Việt Bắc (Tố Hữu).
28, Đề 28: Chuyển nội dung đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) sang văn xuôi theo lời của tác giả.
29, Đề 29: Trong truyện ngắn Đời thừa, Nam Cao viết: "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
30, Đề 30: Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Những đường Việt Bắc của ta...Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng".
31, Đề 31: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Mình về với Bác đường xuôi...Người đi rừng núi trông theo bóng Người".
32, Đề 32: Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Ta về, mình có nhớ ta...Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung".
33, Đề 33: Bình giảng đoạn thơ sau trích trong bài Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm: "Bên kia sông Đuống... Bây giờ tan tác về đâu".
34, Đề 34: Chuyển nội dung bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) thành văn xuôi
35, Đề 35: Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
36, Đề 36: Phân tích bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm.
37, Đề 37: Phân tích bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên.
38, Đề 38: Phân tích bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh
39, Đề 39: Phân tích những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân thể hiện trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà.
40, Đề 40: Phân tích tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.
41, Đề 41: Hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh là lời giãi bày về khát vọng tình yêu tuổi trẻ. Hãy phân tích và chứng minh nhận xét trên.
42, Đề 42: Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.
43, Đề 43: Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
44, Đề 44: Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
45, Đề 45: Phân tích bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
46, Đề 46: Phân tích bài thơ Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm
47, Đề 47: Phân tích bài "Con đường trở thành kẻ sĩ hiện đại” (trích Bàn về đạo Nho) của Nguyễn Khắc Viện.
48, Đề 48: Cảm xúc và suy nghĩ của anh (chị) khi đọc bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy.
49, Đề 49: Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Đề 1: Viết bài văn trao đổi về luận điểm sau: Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai.
Đề 2: Trình bày ý kiến của anh (chị) về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai: Chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình, chọn nghề đang được ưa chuộng trong đời sống hay nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích.
Đề 3: Viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một số tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như: cờ bạc, thuốc lá, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh.
Đề 4: Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nhận định: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của con người.
Đề 5: Suy nghĩ của anh (chị) về vai trò, ảnh hưởng của Internet tới cuộc sống của thanh niên hiện nay.
Đề 6: Tìm hiểu mối quan hệ kế thừa - phát triển giữa con người kẻ sĩ hiện đại với con người Nho sĩ truyền thống.
Đề 7: Theo anh (chị), nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay ? Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi người?
Đề 8: Trình bày về vấn đề tự học
Đề 9: Cứ đến mùa tuyển sinh Đại học hằng năm, rất nhiều học sinh, sinh viên ở các thành phố lớn (Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Vinh,...) lại nhiệt tình tham gia phong trào “Tiếp sức mùa thi". Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về hiện tượng ấy?
Đề 10: Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng quá tin vào thần thánh phù hộ độ trì mà xem nhẹ sự cố gắng tu dưỡng phấn đấu của bản thân trong một số thanh niên hiện nay.
Đề 11: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Ý kiến trên của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?
Đề 12: Bình luận ý kiến của Sê-khốp (nhà văn Nga): Con người càng phát triển cao về trí tuệ và đạo đức thì càng tự do và cuộc sống càng đem lại cho anh ta nhiều thích thú hơn.
Đề 13: Tình thương là hạnh phúc của con người.
Đề 14: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đề 15: Thi hào Đức Rên-no Ma-ri-a Rin-kê đã viết cho một người bạn của mình như sau: "Tình yêu của một người đối với một người khác, đó có lẽ là sự thử thách khó khăn nhất đối với mỗi một người trong chúng ta". Từ lời khẳng định trên, anh (chị) hãy phát biểu những suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tình yêu.
Đề 16: "Sống đẹp đâu phải là những từ trống rỗng, Chỉ có ai bằng đấu tranh, lao động, Nhân lên vẻ đẹp cuộc đời, Mới là người sống cuộc sống đẹp tươi". Những vần thơ trên của G. Bê-khe (thi hào Đức) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về yêu cầu và sự phấn đấu trong cuộc sống của tuổi trẻ học đường hiện nay.
Đề 17: Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta. Theo anh (chị), làm thế nào để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh - sạch - đẹp?
Đề 18: Phân tích đoạn thơ sau: "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, Mặt trời chân lí chói qua tim, Hồn tôi là một vườn hoa lá, Rất đậm hương và rộn tiếng chim" (Từ ấy - Tố Hữu)
Đề 19: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Mùa thu nay khác rồi... Những buổi ngày xưa vọng nói về".
Đề 20: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: "Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ...Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương"
Đề 21: Lòng yêu nước được thể hiện như thế nào qua hai bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm
Đề 22: Nêu tóm tắt quan điểm sáng tác nghệ thuật của Hồ Chí Minh. Chứng minh sự thể hiện quan điểm ấy qua các sáng tác văn học của Người.
Đề 23: "Thơ Tố Hữu rất giàu tính dân tộc". Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên ?
Đề 24: Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ của mình về chức năng giáo dục
Đề 25: Trong bài Nhận đường, Nguyễn Đình Thi viết: "Văn nghệ phụng sự kháng chiến, nhưng chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên nền văn nghệ mới của chúng ta". Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên.
Đề 26: Lê Quý Đôn cho rằng: "Thơ phát khởi từ trong lòng người ta", còn Ngô Thì Nhậm thì nhấn mạnh: "Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần". Từ những ý kiến trên, anh (chị) hãy nêu lên vai trò quan trọng của tình cảm trong thơ.
Đề 27: Tình quê hương đất nước là một nét nổi bật của thơ thời kì kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954). Phân tích những nét chung và đặc điểm riêng của cảm hứng về quê hương đất nước trong các bài thơ Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), Đất nước (Nguyễn Đình Thi), Việt Bắc (Tố Hữu).
Đề 28: Chuyển nội dung đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) sang văn xuôi theo lời của tác giả.
Đề 29: Trong truyện ngắn Đời thừa, Nam Cao viết: "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
Đề 30: Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Những đường Việt Bắc của ta...Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng".
Đề 31: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Mình về với Bác đường xuôi...Người đi rừng núi trông theo bóng Người".
Đề 32: Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Ta về, mình có nhớ ta...Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung".
Đề 33: Bình giảng đoạn thơ sau trích trong bài Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm: "Bên kia sông Đuống... Bây giờ tan tác về đâu".
Đề 34: Chuyển nội dung bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) thành văn xuôi
Đề 35: Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đề 36: Phân tích bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm.
Đề 37: Phân tích bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên.
Đề 38: Phân tích bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đề 39: Phân tích những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân thể hiện trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà.
Đề 40: Phân tích tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.
Đề 41: Hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh là lời giãi bày về khát vọng tình yêu tuổi trẻ. Hãy phân tích và chứng minh nhận xét trên.
Đề 42: Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.
Đề 43: Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
Đề 44: Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
Đề 45: Phân tích bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Đề 46: Phân tích bài thơ Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm
Đề 47: Phân tích bài "Con đường trở thành kẻ sĩ hiện đại” (trích Bàn về đạo Nho) của Nguyễn Khắc Viện.
Đề 48: Cảm xúc và suy nghĩ của anh (chị) khi đọc bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy.
Đề 49: Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường
Bài viết HOT trong tuần
Phong cách Hồ Chí Minh
theluc95
-
5 năm trước -
2873 lượt xem
Các phương châm hội thoại
theluc95
-
5 năm trước -
2794 lượt xem
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
theluc95
-
5 năm trước -
2770 lượt xem
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
theluc95
-
5 năm trước -
2674 lượt xem
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
theluc95
-
5 năm trước -
2362 lượt xem
Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
ctvdehoctot1
-
5 năm trước -
2321 lượt xem
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
ctvdehoctot1
-
5 năm trước -
2167 lượt xem
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Đề 1: Viết bài văn trao đổi về luận điểm sau: Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai.
Đề 2: Trình bày ý kiến của anh (chị) về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai: Chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình, chọn nghề đang được ưa chuộng trong đời sống hay nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích.
Đề 3: Viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một số tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như: cờ bạc, thuốc lá, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh.
Đề 4: Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nhận định: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của con người.
Đề 5: Suy nghĩ của anh (chị) về vai trò, ảnh hưởng của Internet tới cuộc sống của thanh niên hiện nay.
Đề 6: Tìm hiểu mối quan hệ kế thừa - phát triển giữa con người kẻ sĩ hiện đại với con người Nho sĩ truyền thống.
Đề 7: Theo anh (chị), nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay ? Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi người?
Đề 8: Trình bày về vấn đề tự học
Đề 9: Cứ đến mùa tuyển sinh Đại học hằng năm, rất nhiều học sinh, sinh viên ở các thành phố lớn (Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Vinh,...) lại nhiệt tình tham gia phong trào “Tiếp sức mùa thi". Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về hiện tượng ấy?
Đề 10: Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng quá tin vào thần thánh phù hộ độ trì mà xem nhẹ sự cố gắng tu dưỡng phấn đấu của bản thân trong một số thanh niên hiện nay.
Đề 11: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Ý kiến trên của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?
Đề 12: Bình luận ý kiến của Sê-khốp (nhà văn Nga): Con người càng phát triển cao về trí tuệ và đạo đức thì càng tự do và cuộc sống càng đem lại cho anh ta nhiều thích thú hơn.
Đề 13: Tình thương là hạnh phúc của con người.
Đề 14: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đề 15: Thi hào Đức Rên-no Ma-ri-a Rin-kê đã viết cho một người bạn của mình như sau: "Tình yêu của một người đối với một người khác, đó có lẽ là sự thử thách khó khăn nhất đối với mỗi một người trong chúng ta". Từ lời khẳng định trên, anh (chị) hãy phát biểu những suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tình yêu.
Đề 16: "Sống đẹp đâu phải là những từ trống rỗng, Chỉ có ai bằng đấu tranh, lao động, Nhân lên vẻ đẹp cuộc đời, Mới là người sống cuộc sống đẹp tươi". Những vần thơ trên của G. Bê-khe (thi hào Đức) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về yêu cầu và sự phấn đấu trong cuộc sống của tuổi trẻ học đường hiện nay.
Đề 17: Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta. Theo anh (chị), làm thế nào để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh - sạch - đẹp?
Đề 18: Phân tích đoạn thơ sau: "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, Mặt trời chân lí chói qua tim, Hồn tôi là một vườn hoa lá, Rất đậm hương và rộn tiếng chim" (Từ ấy - Tố Hữu)
Đề 19: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Mùa thu nay khác rồi... Những buổi ngày xưa vọng nói về".
Đề 20: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: "Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ...Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương"
Đề 21: Lòng yêu nước được thể hiện như thế nào qua hai bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm
Đề 22: Nêu tóm tắt quan điểm sáng tác nghệ thuật của Hồ Chí Minh. Chứng minh sự thể hiện quan điểm ấy qua các sáng tác văn học của Người.
Đề 23: "Thơ Tố Hữu rất giàu tính dân tộc". Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên ?
Đề 24: Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ của mình về chức năng giáo dục
Đề 25: Trong bài Nhận đường, Nguyễn Đình Thi viết: "Văn nghệ phụng sự kháng chiến, nhưng chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên nền văn nghệ mới của chúng ta". Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên.
Đề 26: Lê Quý Đôn cho rằng: "Thơ phát khởi từ trong lòng người ta", còn Ngô Thì Nhậm thì nhấn mạnh: "Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần". Từ những ý kiến trên, anh (chị) hãy nêu lên vai trò quan trọng của tình cảm trong thơ.
Đề 27: Tình quê hương đất nước là một nét nổi bật của thơ thời kì kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954). Phân tích những nét chung và đặc điểm riêng của cảm hứng về quê hương đất nước trong các bài thơ Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), Đất nước (Nguyễn Đình Thi), Việt Bắc (Tố Hữu).
Đề 28: Chuyển nội dung đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) sang văn xuôi theo lời của tác giả.
Đề 29: Trong truyện ngắn Đời thừa, Nam Cao viết: "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
Đề 30: Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Những đường Việt Bắc của ta...Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng".
Đề 31: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Mình về với Bác đường xuôi...Người đi rừng núi trông theo bóng Người".
Đề 32: Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: "Ta về, mình có nhớ ta...Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung".
Đề 33: Bình giảng đoạn thơ sau trích trong bài Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm: "Bên kia sông Đuống... Bây giờ tan tác về đâu".
Đề 34: Chuyển nội dung bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) thành văn xuôi
Đề 35: Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đề 36: Phân tích bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm.
Đề 37: Phân tích bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên.
Đề 38: Phân tích bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đề 39: Phân tích những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân thể hiện trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà.
Đề 40: Phân tích tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.
Đề 41: Hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh là lời giãi bày về khát vọng tình yêu tuổi trẻ. Hãy phân tích và chứng minh nhận xét trên.
Đề 42: Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.
Đề 43: Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
Đề 44: Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
Đề 45: Phân tích bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Đề 46: Phân tích bài thơ Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm
Đề 47: Phân tích bài "Con đường trở thành kẻ sĩ hiện đại” (trích Bàn về đạo Nho) của Nguyễn Khắc Viện.
Đề 48: Cảm xúc và suy nghĩ của anh (chị) khi đọc bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy.
Đề 49: Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường