Trang chủ
Lớp 4
100 bài văn hay lớp 4
150 bài văn hay lớp 4
những bài làm văn mẫu 4 - tập 1
Lớp 5
100 bài văn hay lớp 5
những bài làm văn mẫu 5 - tập 1
những bài làm văn mẫu 5 - tập 2
Lớp 6
100 bài làm văn hay lớp 6
giải bài tập ngữ văn 6
học tốt ngữ văn 6 tập 2
những bài làm văn mẫu 6 tập 1
những bài làm văn mẫu 6 tập 2
Lớp 7
100 bài văn hay lớp 7
155 bài làm văn chọn lọc 7
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
Những bài làm văn mẫu 7 tập 1
những bài làm văn mẫu 7 - tập 2
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Địa Lý 7
Lớp 8
101 bài văn hay lớp 8
150 bài văn hay lớp 8
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 1
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 2
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 1
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 2
Giải SBT Hóa Học 8
Giải SBT Vật Lý 8
Lớp 9
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 1
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 2
162 bài văn chọn lọc 9
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 1
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 2
Để Học Tốt Vật Lý 9
Học Tốt Ngữ Văn 9 - Tập 2
Học Tốt Ngữ Văn 9
Ôn Tập Ngữ Văn Thi Vào Lớp 10
Ôn Luyện Toán 9 Theo Chủ Đề - Tập 1
Lớp 10
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 2
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 2
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 1
Kiến Thức Cơ Bản Và Nâng Cao Sinh Học 10
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Lịch Sử 10
Lớp 11
Những bài văn chọn lọc 11
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Để học tốt ngữ văn 11
155 bài làm văn chọn lọc 11
Các dạng toán điển hình hình học 11
Giải SBT Hình Học 11
Giải Bài Tập Hình Học 11
Giải Bài Tập Hóa Học 11
Để Học Tốt Vật Lý 11
Giải Bài Tập Vật Lý 11
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11
Giải Toán Hình Học 11
Phương pháp giải các dạng toán (Đại Số và Giải Tích 11)
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11 (nâng cao)
Lớp 12
150 bài văn hay lớp 12
Những vấn đề trọng tâm ngữ văn 12
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 2
Sổ Tay Casio Giải Nhanh Trắc Nghiệm Toán
Thử sức trước kì thi THPTQG môn Toán
Các dạng toán và phương pháp giải hình học 12
Chủ Đề Toán 12
Sổ Tay Hóa Học 12
Học Tốt Hóa Học 12
Giải Bài Tập Giải Tích 12 (chương trình nâng cao)
Giải Bài Tập Hình Học 12 (Nâng Cao)
Bài giảng và lời giải chi tiết Hóa Học 12
Giúp trí nhớ công thức Hóa Học 10-11-12
Giúp trí nhớ công thức Vật Lý 10-11-12
500 BT Trắc Nghiệm Hóa Học THPT
Ôn thi trắc nghiệm THPT môn Sinh Học
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Tiếng Anh 12
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Lịch Sử 12
Khác
Giải Bài Tập
Hỏi Đáp
Lớp 4
100 bài văn hay lớp 4
150 bài văn hay lớp 4
những bài làm văn mẫu 4 - tập 1
Lớp 5
100 bài văn hay lớp 5
những bài làm văn mẫu 5 - tập 1
những bài làm văn mẫu 5 - tập 2
Lớp 6
100 bài làm văn hay lớp 6
giải bài tập ngữ văn 6
học tốt ngữ văn 6 tập 2
những bài làm văn mẫu 6 tập 1
những bài làm văn mẫu 6 tập 2
Lớp 7
100 bài văn hay lớp 7
155 bài làm văn chọn lọc 7
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
Những bài làm văn mẫu 7 tập 1
những bài làm văn mẫu 7 - tập 2
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Địa Lý 7
Lớp 8
101 bài văn hay lớp 8
150 bài văn hay lớp 8
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 1
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 2
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 1
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 2
Giải SBT Hóa Học 8
Giải SBT Vật Lý 8
Lớp 9
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 1
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 2
162 bài văn chọn lọc 9
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 1
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 2
Để Học Tốt Vật Lý 9
Học Tốt Ngữ Văn 9 - Tập 2
Học Tốt Ngữ Văn 9
Ôn Tập Ngữ Văn Thi Vào Lớp 10
Ôn Luyện Toán 9 Theo Chủ Đề - Tập 1
Lớp 10
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 2
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 2
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 1
Kiến Thức Cơ Bản Và Nâng Cao Sinh Học 10
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Lịch Sử 10
Lớp 11
Những bài văn chọn lọc 11
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Để học tốt ngữ văn 11
155 bài làm văn chọn lọc 11
Các dạng toán điển hình hình học 11
Giải SBT Hình Học 11
Giải Bài Tập Hình Học 11
Giải Bài Tập Hóa Học 11
Để Học Tốt Vật Lý 11
Giải Bài Tập Vật Lý 11
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11
Giải Toán Hình Học 11
Phương pháp giải các dạng toán (Đại Số và Giải Tích 11)
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11 (nâng cao)
Lớp 12
150 bài văn hay lớp 12
Những vấn đề trọng tâm ngữ văn 12
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 2
Sổ Tay Casio Giải Nhanh Trắc Nghiệm Toán
Thử sức trước kì thi THPTQG môn Toán
Các dạng toán và phương pháp giải hình học 12
Chủ Đề Toán 12
Sổ Tay Hóa Học 12
Học Tốt Hóa Học 12
Giải Bài Tập Giải Tích 12 (chương trình nâng cao)
Giải Bài Tập Hình Học 12 (Nâng Cao)
Bài giảng và lời giải chi tiết Hóa Học 12
Giúp trí nhớ công thức Hóa Học 10-11-12
Giúp trí nhớ công thức Vật Lý 10-11-12
500 BT Trắc Nghiệm Hóa Học THPT
Ôn thi trắc nghiệm THPT môn Sinh Học
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Tiếng Anh 12
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Lịch Sử 12
Khác
Giải Bài Tập
Hỏi Đáp
Trang chủ
/
Văn Mẫu lớp 8 hay (101 bài)
Văn Mẫu lớp 8 hay (101 bài)
1, Thuyết minh Văn Miếu - Quốc Tử Giám
2, Giới thiệu danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long.
3, Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh: Chùa Một Cột.
4, Thuyết minh về một khu di tích lịch sử mà em biết: Khu di tích đền Hùng.
5, Giới thiệu danh lam thắng cảnh: chùa Hương.
6, Thuyết minh về các lễ hội: Hội chùa Hương.
7, Giới thiệu chiếc nón bài thơ xứ Huế.
8, Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích.
9, Cành đào ngày xuân.
10, Mai vàng biểu tượng của mùa xuân.
11, Giới thiệu về hoa cúc.
12, Làng hoa Ngọc Hà.
13, Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
14, Giới thiệu một danh lam thắng cảnh.
15, Thuyết minh về trang phục Việt Nam: Chiếc áo dài
16, Hội Gióng
17, Giới thiệu chiếc áo dài Việt Nam.
18, Giới thiệu về Tết Trung Thu.
19, Hạ Long - Đá và Nước
20, Hội đền Cổ Loa
21, Giới thiệu về Lễ hội sắc hoa Đà Lạt - sự tuyệt vời của tạo hóa.
22, Cây gạo đầu làng
23, Thuyết minh Hội đền Dạ Trạch.
24, Chim yến - bản tình ca biển cả.
25, Giới thiệu về món ăn dân tộc: phở Hà Nội.
26, Truyền thuyết hoa mẫu đơn
27, Cơm lam
28, Thuyết minh về thể thơ lục bát.
29, Viết thư cho một người bạn nước ngoài để giới thiệu về đất nước mình.
30, Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chủ tịch tha thiết căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Em hiểu thế nào về lời dạy đó?
31, Chiếu dời đô - Khát vọng về một đất nước độc lập, thống nhất, hùng cường và khí phách của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh.
32, Dựa vào văn bản Chiếu đời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn với vận mệnh đất nước.
33, Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là khúc tráng ca anh hùng sáng ngời hào khí Đông A. Hãy phân tích Hịch tướng sĩ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
34, Chứng minh Hịch tướng sĩ vừa có lập luận chặt chẽ, sắc bén vừa giàu hình tượng, cảm xúc, do đó có sức thuyết phục cao.
35, Phân tích Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn để cho thấy “Bài văn sôi sục nhiệt huyết tràn đầy khí thế quyết chiến quyết thắng. Đó là một tác phẩm tiêu biểu cho chủ nghĩa yêu nước cao đẹp nhất của thời đại chống Mông - Nguyên”.
36, Phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà (Sông núi nước Nam) của Lý Thường Kiệt.
37, Nhân dịp kỷ niệm 520 năm ngày mất của đại danh hào Nguyễn Trãi, trong bài “Nguyễn Trãi - người anh hùng dân tộc”, Thủ tướng Phạm Văn Đồng có viết: "Sự nghiệp và tác phẩm của Nguyễn Trãi là bài ca yêu nước và tự hào dân tộc". Em hãy chứng minh lời nhận định trên.
38, Qua một số tác phẩm văn thơ của Nguyễn Trãi, em cảm nhận nét đẹp trong tâm hồn nhà thơ như thế nào?
39, Tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc được thể hiện như thế nào qua “Chiếu dời đô”, “Hịch tướng sĩ” và “Bình Ngô đại cáo”?
40, Phân tích bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông của Phan Bội Châu.
41, Hình tượng người anh hùng Phan Bội Châu trong bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông.
42, Phân tích bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh
43, Khí phách anh hùng trong bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh.
44, Phân tích đoạn trích “Thuế máu” trong Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc.
45, Phân tích hình tượng con hổ trong bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
46, Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
47, Phân tích bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
48, Hình ảnh ông đồ trong bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
49, Cảm nhận về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
50, Phân tích tác phẩm Ông đồ của Vũ Đình Liên.
51, Phân tích bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà.
52, Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Muốn làm thằng Cuội.
53, Phân tích đoạn trích Tức nước vỡ bờ (trích trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố).
54, Tìm hiểu những nét nghệ thuật đặc sắc của ngòi bút hiện thực Ngô Tất Tố trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ” (Trích Tắt đèn).
55, Diễn biến tâm lý của chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ.
56, Lập dàn ý phân tích nhân vật cái Tí trong đoạn trích Con có thương thầy thương u (Tắt đèn - Ngô Tất Tố).
57, Phân tích nhân vật cái Tí trong đoạn trích Con có thương thầy thương u (Tắt đèn - Ngô Tất Tố)
58, Em có suy nghĩ gì về sức sống và tinh thần phản kháng của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám qua hình tượng nhân vật chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ (Trích Tắt đèn của Ngô Tất Tố).
59, Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm sáng tỏ nhận định “Ngòi bút của Nam Cao tuy sắc sảo nhưng đầy tính nhân đạo”.
60, Diễn biến tâm trạng lão Hạc xung quanh việc bán chó. Qua đó hãy nhận xét về nhân vật này.
61, Phân tích nhân vật cậu Vàng trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.
62, Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc, em hiểu thế nào về cuộc đời và tính cách của con người nông dân trong xã hội cũ?
63, Phân tích tâm trạng của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh.
64, Ở đoạn trích Trong lòng mẹ, nhà văn Nguyên Hồng đã miêu tả một cách sinh động “những rung động cực điểm của một tâm hồn trẻ dại”. Em hãy làm rõ nhận xét đó.
65, Qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy chứng minh nhận định: Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.
66, Lập dàn ý phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
67, Phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
68, Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung tự tại của Hồ Chí Minh trong “Tức cảnh Pác Bó”.
69, Phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh.
70, Có người cho rằng Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Anh chị hãy phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ điều đó.
71, Phân tích bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
72, Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Hãy nói không với tệ nạn”.
73, Văn học và tình thương
74, Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Văn học và tình thương”.
75, Tuổi trẻ và tương lai đất nước.
76, Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Tuổi trẻ và tương lai của đất nước”.
77, Trong cuộc nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Em hãy giải thích ý nghĩa câu nói trên.
78, Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh.
79, Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: "Tiên học lễ, hậu học văn".
80, Em hãy tả dòng sông và nói những cảm nghĩ của em về con sông quê hương.
81, Em hãy tả lại một buổi bình minh mà em có dịp quan sát, thưởng thức.
82, Phân tích hình tượng Con cò trong ca dao Việt Nam. Từ đó hãy viết về những đức tính và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa.
83, Thời thơ ấu của mỗi em thường gắn liền với những kỉ niệm về một ngôi nhà, một góc phố, một mảnh vườn, một con sông, con suối, một cánh đồng, một khu rừng... Em hãy viết bài văn miêu tả một trong những cảnh vật đó.
84, Một cậu bé xin được chú chim non mang về nuôi. Bạn chăm sóc chim rất chu đáo, nhưng chú chim nhỏ không chịu ăn uống, hết ủ rũ lại nhảy cuống cuồng trong chiếc lồng xinh xắn... Em hãy hình dung cảnh đó để kể lại tỉ mỉ và viết tiếp phần kết thúc câu chuyện giữa chú bé và chú chim nhỏ.
85, Trên khắp quê hương đất nước ta, biết bao công trình xây dựng lớn nhỏ đang mọc lên. Em hãy viết thư cho người thân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi biên giới, hải đảo xa xôi, kể về một trong những công trình đó và nói lên những cảm nghĩ của em.
86, Một học sinh đi ngang qua bãi đất ven đường, trên đó nhiều em nhỏ đang chơi đùa, chạy nhảy. Chợt có tiếng kêu “Ối", một em ngã sõng soài trên đất, đầu chảy máu...Chuyện gì xảy ra sau đó, em hãy kể lại.
87, Bạn em say mê toán học, nhưng chưa thích văn học. Em hãy viết thư cho bạn nói rõ cái hay, cái đẹp của văn học để giúp bạn ham thích văn học hơn.
88, Một đêm thanh vắng, em ngồi học bài. Kim đồng hồ hối hả điểm từng bước đi của thời gian. Em hãy tả lại cảnh đó và tưởng tượng qua tiếng tích tắc, tích tắc, chiếc đồng hồ muốn nói với em điều gì?
89, Nghe thầy giáo đọc thơ, Trần Đăng Khoa ghi lại cảm nghĩ: “Em nghe thầy đọc bao ngày, Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà, Mái chèo nghe vọng sông xa, Êm êm nghe tiếng của bà năm xưa, Nghe trăng thở động tàu dừa, Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời, Thêm yêu tiếng hát nụ cười, Nghe thơ em thấy đất trời đẹp ra”. Em hãy phân tích ý nghĩa đoạn thơ trên, nói rõ tác dụng của thơ ca đối với em và minh họa bằng những bài thơ em thích.
90, Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O. Henri
91, Đặc sắc nghệ thuật thể hiện trong truyện Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri.
92, Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng.
93, Phân tích nhân vật Bơ-Men trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri.
94, Cảm nghĩ của em về truyện Cô bé bán diêm nói chung và về đoạn kết của chuyện nói riêng.
95, Đọc truyện Cô bé bán diêm ta cảm nhận được mỗi que diêm cô bé đánh lên là có một giấc mơ đẹp. Hãy: 1. Kể lại vắn tắt bốn giấc mơ của cô bé bán diêm; 2. Phân tích ý nghĩa giấc mơ thứ tư của cô bé bán diêm; 3. Phân tích ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện.
96, Phân tích truyện Cô bé bán diêm của An-đec-xen.
97, Liệt kê năm sự việc chủ yếu trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió để làm rõ tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã.
98, Có ý kiến cho rằng cảnh Đánh nhau với cối xay gió (Ngữ văn 8 - Tập 1) được trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê của nhà văn Tây Ban Nha Xéc-van-téc là một trận đánh kì quặc nhưng đã làm nổi bật lên tính cách của hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa. Hãy phân tích đoạn trích để làm sáng tỏ ý kiến trên.
99, Phân tích đoạn trích Hai cây phong (trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp).
100, Nghệ thuật kể chuyện thể hiện trong đoạn trích Hai cây phong của Ai-ma-tốp
101, Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Ngữ văn 8 - Tập II) được trích trong vở hài kịch Trưởng giả học làm sang của Mô-li-e đã giúp em cảm nhận được những gì?
Văn Mẫu lớp 8 hay (101 bài)
Thuyết minh Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Giới thiệu danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long.
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh: Chùa Một Cột.
Thuyết minh về một khu di tích lịch sử mà em biết: Khu di tích đền Hùng.
Giới thiệu danh lam thắng cảnh: chùa Hương.
Thuyết minh về các lễ hội: Hội chùa Hương.
Giới thiệu chiếc nón bài thơ xứ Huế.
Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích.
Cành đào ngày xuân.
Mai vàng biểu tượng của mùa xuân.
Giới thiệu về hoa cúc.
Làng hoa Ngọc Hà.
Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
Giới thiệu một danh lam thắng cảnh.
Thuyết minh về trang phục Việt Nam: Chiếc áo dài
Hội Gióng
Giới thiệu chiếc áo dài Việt Nam.
Giới thiệu về Tết Trung Thu.
Hạ Long - Đá và Nước
Hội đền Cổ Loa
Giới thiệu về Lễ hội sắc hoa Đà Lạt - sự tuyệt vời của tạo hóa.
Cây gạo đầu làng
Thuyết minh Hội đền Dạ Trạch.
Chim yến - bản tình ca biển cả.
Giới thiệu về món ăn dân tộc: phở Hà Nội.
Truyền thuyết hoa mẫu đơn
Cơm lam
Thuyết minh về thể thơ lục bát.
Viết thư cho một người bạn nước ngoài để giới thiệu về đất nước mình.
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chủ tịch tha thiết căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Em hiểu thế nào về lời dạy đó?
Chiếu dời đô - Khát vọng về một đất nước độc lập, thống nhất, hùng cường và khí phách của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh.
Dựa vào văn bản Chiếu đời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn với vận mệnh đất nước.
Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là khúc tráng ca anh hùng sáng ngời hào khí Đông A. Hãy phân tích Hịch tướng sĩ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Chứng minh Hịch tướng sĩ vừa có lập luận chặt chẽ, sắc bén vừa giàu hình tượng, cảm xúc, do đó có sức thuyết phục cao.
Phân tích Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn để cho thấy “Bài văn sôi sục nhiệt huyết tràn đầy khí thế quyết chiến quyết thắng. Đó là một tác phẩm tiêu biểu cho chủ nghĩa yêu nước cao đẹp nhất của thời đại chống Mông - Nguyên”.
Phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà (Sông núi nước Nam) của Lý Thường Kiệt.
Nhân dịp kỷ niệm 520 năm ngày mất của đại danh hào Nguyễn Trãi, trong bài “Nguyễn Trãi - người anh hùng dân tộc”, Thủ tướng Phạm Văn Đồng có viết: "Sự nghiệp và tác phẩm của Nguyễn Trãi là bài ca yêu nước và tự hào dân tộc". Em hãy chứng minh lời nhận định trên.
Qua một số tác phẩm văn thơ của Nguyễn Trãi, em cảm nhận nét đẹp trong tâm hồn nhà thơ như thế nào?
Tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc được thể hiện như thế nào qua “Chiếu dời đô”, “Hịch tướng sĩ” và “Bình Ngô đại cáo”?
Phân tích bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông của Phan Bội Châu.
Hình tượng người anh hùng Phan Bội Châu trong bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông.
Phân tích bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh
Khí phách anh hùng trong bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh.
Phân tích đoạn trích “Thuế máu” trong Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc.
Phân tích hình tượng con hổ trong bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
Phân tích bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Hình ảnh ông đồ trong bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Cảm nhận về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Phân tích tác phẩm Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Phân tích bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà.
Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Muốn làm thằng Cuội.
Phân tích đoạn trích Tức nước vỡ bờ (trích trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố).
Tìm hiểu những nét nghệ thuật đặc sắc của ngòi bút hiện thực Ngô Tất Tố trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ” (Trích Tắt đèn).
Diễn biến tâm lý của chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ.
Lập dàn ý phân tích nhân vật cái Tí trong đoạn trích Con có thương thầy thương u (Tắt đèn - Ngô Tất Tố).
Phân tích nhân vật cái Tí trong đoạn trích Con có thương thầy thương u (Tắt đèn - Ngô Tất Tố)
Em có suy nghĩ gì về sức sống và tinh thần phản kháng của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám qua hình tượng nhân vật chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ (Trích Tắt đèn của Ngô Tất Tố).
Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm sáng tỏ nhận định “Ngòi bút của Nam Cao tuy sắc sảo nhưng đầy tính nhân đạo”.
Diễn biến tâm trạng lão Hạc xung quanh việc bán chó. Qua đó hãy nhận xét về nhân vật này.
Phân tích nhân vật cậu Vàng trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.
Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc, em hiểu thế nào về cuộc đời và tính cách của con người nông dân trong xã hội cũ?
Phân tích tâm trạng của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh.
Ở đoạn trích Trong lòng mẹ, nhà văn Nguyên Hồng đã miêu tả một cách sinh động “những rung động cực điểm của một tâm hồn trẻ dại”. Em hãy làm rõ nhận xét đó.
Qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy chứng minh nhận định: Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.
Lập dàn ý phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
Phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung tự tại của Hồ Chí Minh trong “Tức cảnh Pác Bó”.
Phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh.
Có người cho rằng Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Anh chị hãy phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ điều đó.
Phân tích bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Hãy nói không với tệ nạn”.
Văn học và tình thương
Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Văn học và tình thương”.
Tuổi trẻ và tương lai đất nước.
Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Tuổi trẻ và tương lai của đất nước”.
Trong cuộc nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Em hãy giải thích ý nghĩa câu nói trên.
Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh.
Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: "Tiên học lễ, hậu học văn".
Em hãy tả dòng sông và nói những cảm nghĩ của em về con sông quê hương.
Em hãy tả lại một buổi bình minh mà em có dịp quan sát, thưởng thức.
Phân tích hình tượng Con cò trong ca dao Việt Nam. Từ đó hãy viết về những đức tính và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa.
Thời thơ ấu của mỗi em thường gắn liền với những kỉ niệm về một ngôi nhà, một góc phố, một mảnh vườn, một con sông, con suối, một cánh đồng, một khu rừng... Em hãy viết bài văn miêu tả một trong những cảnh vật đó.
Một cậu bé xin được chú chim non mang về nuôi. Bạn chăm sóc chim rất chu đáo, nhưng chú chim nhỏ không chịu ăn uống, hết ủ rũ lại nhảy cuống cuồng trong chiếc lồng xinh xắn... Em hãy hình dung cảnh đó để kể lại tỉ mỉ và viết tiếp phần kết thúc câu chuyện giữa chú bé và chú chim nhỏ.
Trên khắp quê hương đất nước ta, biết bao công trình xây dựng lớn nhỏ đang mọc lên. Em hãy viết thư cho người thân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi biên giới, hải đảo xa xôi, kể về một trong những công trình đó và nói lên những cảm nghĩ của em.
Một học sinh đi ngang qua bãi đất ven đường, trên đó nhiều em nhỏ đang chơi đùa, chạy nhảy. Chợt có tiếng kêu “Ối", một em ngã sõng soài trên đất, đầu chảy máu...Chuyện gì xảy ra sau đó, em hãy kể lại.
Bạn em say mê toán học, nhưng chưa thích văn học. Em hãy viết thư cho bạn nói rõ cái hay, cái đẹp của văn học để giúp bạn ham thích văn học hơn.
Một đêm thanh vắng, em ngồi học bài. Kim đồng hồ hối hả điểm từng bước đi của thời gian. Em hãy tả lại cảnh đó và tưởng tượng qua tiếng tích tắc, tích tắc, chiếc đồng hồ muốn nói với em điều gì?
Nghe thầy giáo đọc thơ, Trần Đăng Khoa ghi lại cảm nghĩ: “Em nghe thầy đọc bao ngày, Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà, Mái chèo nghe vọng sông xa, Êm êm nghe tiếng của bà năm xưa, Nghe trăng thở động tàu dừa, Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời, Thêm yêu tiếng hát nụ cười, Nghe thơ em thấy đất trời đẹp ra”. Em hãy phân tích ý nghĩa đoạn thơ trên, nói rõ tác dụng của thơ ca đối với em và minh họa bằng những bài thơ em thích.
Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O. Henri
Đặc sắc nghệ thuật thể hiện trong truyện Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri.
Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng.
Phân tích nhân vật Bơ-Men trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri.
Cảm nghĩ của em về truyện Cô bé bán diêm nói chung và về đoạn kết của chuyện nói riêng.
Đọc truyện Cô bé bán diêm ta cảm nhận được mỗi que diêm cô bé đánh lên là có một giấc mơ đẹp. Hãy: 1. Kể lại vắn tắt bốn giấc mơ của cô bé bán diêm; 2. Phân tích ý nghĩa giấc mơ thứ tư của cô bé bán diêm; 3. Phân tích ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện.
Phân tích truyện Cô bé bán diêm của An-đec-xen.
Liệt kê năm sự việc chủ yếu trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió để làm rõ tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã.
Có ý kiến cho rằng cảnh Đánh nhau với cối xay gió (Ngữ văn 8 - Tập 1) được trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê của nhà văn Tây Ban Nha Xéc-van-téc là một trận đánh kì quặc nhưng đã làm nổi bật lên tính cách của hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa. Hãy phân tích đoạn trích để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Phân tích đoạn trích Hai cây phong (trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp).
Nghệ thuật kể chuyện thể hiện trong đoạn trích Hai cây phong của Ai-ma-tốp
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Ngữ văn 8 - Tập II) được trích trong vở hài kịch Trưởng giả học làm sang của Mô-li-e đã giúp em cảm nhận được những gì?
Bài viết HOT trong tuần
Phong cách Hồ Chí Minh
theluc95
-
5 năm trước -
2873 lượt xem
Các phương châm hội thoại
theluc95
-
5 năm trước -
2794 lượt xem
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
theluc95
-
5 năm trước -
2770 lượt xem
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
theluc95
-
5 năm trước -
2674 lượt xem
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
theluc95
-
5 năm trước -
2362 lượt xem
Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
ctvdehoctot1
-
5 năm trước -
2321 lượt xem
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
ctvdehoctot1
-
5 năm trước -
2167 lượt xem
Văn Mẫu lớp 8 hay (101 bài)
Thuyết minh Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Giới thiệu danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long.
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh: Chùa Một Cột.
Thuyết minh về một khu di tích lịch sử mà em biết: Khu di tích đền Hùng.
Giới thiệu danh lam thắng cảnh: chùa Hương.
Thuyết minh về các lễ hội: Hội chùa Hương.
Giới thiệu chiếc nón bài thơ xứ Huế.
Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích.
Cành đào ngày xuân.
Mai vàng biểu tượng của mùa xuân.
Giới thiệu về hoa cúc.
Làng hoa Ngọc Hà.
Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
Giới thiệu một danh lam thắng cảnh.
Thuyết minh về trang phục Việt Nam: Chiếc áo dài
Hội Gióng
Giới thiệu chiếc áo dài Việt Nam.
Giới thiệu về Tết Trung Thu.
Hạ Long - Đá và Nước
Hội đền Cổ Loa
Giới thiệu về Lễ hội sắc hoa Đà Lạt - sự tuyệt vời của tạo hóa.
Cây gạo đầu làng
Thuyết minh Hội đền Dạ Trạch.
Chim yến - bản tình ca biển cả.
Giới thiệu về món ăn dân tộc: phở Hà Nội.
Truyền thuyết hoa mẫu đơn
Cơm lam
Thuyết minh về thể thơ lục bát.
Viết thư cho một người bạn nước ngoài để giới thiệu về đất nước mình.
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chủ tịch tha thiết căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Em hiểu thế nào về lời dạy đó?
Chiếu dời đô - Khát vọng về một đất nước độc lập, thống nhất, hùng cường và khí phách của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh.
Dựa vào văn bản Chiếu đời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn với vận mệnh đất nước.
Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là khúc tráng ca anh hùng sáng ngời hào khí Đông A. Hãy phân tích Hịch tướng sĩ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Chứng minh Hịch tướng sĩ vừa có lập luận chặt chẽ, sắc bén vừa giàu hình tượng, cảm xúc, do đó có sức thuyết phục cao.
Phân tích Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn để cho thấy “Bài văn sôi sục nhiệt huyết tràn đầy khí thế quyết chiến quyết thắng. Đó là một tác phẩm tiêu biểu cho chủ nghĩa yêu nước cao đẹp nhất của thời đại chống Mông - Nguyên”.
Phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà (Sông núi nước Nam) của Lý Thường Kiệt.
Nhân dịp kỷ niệm 520 năm ngày mất của đại danh hào Nguyễn Trãi, trong bài “Nguyễn Trãi - người anh hùng dân tộc”, Thủ tướng Phạm Văn Đồng có viết: "Sự nghiệp và tác phẩm của Nguyễn Trãi là bài ca yêu nước và tự hào dân tộc". Em hãy chứng minh lời nhận định trên.
Qua một số tác phẩm văn thơ của Nguyễn Trãi, em cảm nhận nét đẹp trong tâm hồn nhà thơ như thế nào?
Tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc được thể hiện như thế nào qua “Chiếu dời đô”, “Hịch tướng sĩ” và “Bình Ngô đại cáo”?
Phân tích bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông của Phan Bội Châu.
Hình tượng người anh hùng Phan Bội Châu trong bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông.
Phân tích bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh
Khí phách anh hùng trong bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh.
Phân tích đoạn trích “Thuế máu” trong Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc.
Phân tích hình tượng con hổ trong bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
Phân tích bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Hình ảnh ông đồ trong bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Cảm nhận về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Phân tích tác phẩm Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Phân tích bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà.
Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Muốn làm thằng Cuội.
Phân tích đoạn trích Tức nước vỡ bờ (trích trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố).
Tìm hiểu những nét nghệ thuật đặc sắc của ngòi bút hiện thực Ngô Tất Tố trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ” (Trích Tắt đèn).
Diễn biến tâm lý của chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ.
Lập dàn ý phân tích nhân vật cái Tí trong đoạn trích Con có thương thầy thương u (Tắt đèn - Ngô Tất Tố).
Phân tích nhân vật cái Tí trong đoạn trích Con có thương thầy thương u (Tắt đèn - Ngô Tất Tố)
Em có suy nghĩ gì về sức sống và tinh thần phản kháng của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám qua hình tượng nhân vật chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ (Trích Tắt đèn của Ngô Tất Tố).
Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm sáng tỏ nhận định “Ngòi bút của Nam Cao tuy sắc sảo nhưng đầy tính nhân đạo”.
Diễn biến tâm trạng lão Hạc xung quanh việc bán chó. Qua đó hãy nhận xét về nhân vật này.
Phân tích nhân vật cậu Vàng trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.
Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc, em hiểu thế nào về cuộc đời và tính cách của con người nông dân trong xã hội cũ?
Phân tích tâm trạng của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh.
Ở đoạn trích Trong lòng mẹ, nhà văn Nguyên Hồng đã miêu tả một cách sinh động “những rung động cực điểm của một tâm hồn trẻ dại”. Em hãy làm rõ nhận xét đó.
Qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy chứng minh nhận định: Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.
Lập dàn ý phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
Phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung tự tại của Hồ Chí Minh trong “Tức cảnh Pác Bó”.
Phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh.
Có người cho rằng Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Anh chị hãy phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ điều đó.
Phân tích bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Hãy nói không với tệ nạn”.
Văn học và tình thương
Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Văn học và tình thương”.
Tuổi trẻ và tương lai đất nước.
Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Tuổi trẻ và tương lai của đất nước”.
Trong cuộc nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Em hãy giải thích ý nghĩa câu nói trên.
Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh.
Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: "Tiên học lễ, hậu học văn".
Em hãy tả dòng sông và nói những cảm nghĩ của em về con sông quê hương.
Em hãy tả lại một buổi bình minh mà em có dịp quan sát, thưởng thức.
Phân tích hình tượng Con cò trong ca dao Việt Nam. Từ đó hãy viết về những đức tính và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa.
Thời thơ ấu của mỗi em thường gắn liền với những kỉ niệm về một ngôi nhà, một góc phố, một mảnh vườn, một con sông, con suối, một cánh đồng, một khu rừng... Em hãy viết bài văn miêu tả một trong những cảnh vật đó.
Một cậu bé xin được chú chim non mang về nuôi. Bạn chăm sóc chim rất chu đáo, nhưng chú chim nhỏ không chịu ăn uống, hết ủ rũ lại nhảy cuống cuồng trong chiếc lồng xinh xắn... Em hãy hình dung cảnh đó để kể lại tỉ mỉ và viết tiếp phần kết thúc câu chuyện giữa chú bé và chú chim nhỏ.
Trên khắp quê hương đất nước ta, biết bao công trình xây dựng lớn nhỏ đang mọc lên. Em hãy viết thư cho người thân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi biên giới, hải đảo xa xôi, kể về một trong những công trình đó và nói lên những cảm nghĩ của em.
Một học sinh đi ngang qua bãi đất ven đường, trên đó nhiều em nhỏ đang chơi đùa, chạy nhảy. Chợt có tiếng kêu “Ối", một em ngã sõng soài trên đất, đầu chảy máu...Chuyện gì xảy ra sau đó, em hãy kể lại.
Bạn em say mê toán học, nhưng chưa thích văn học. Em hãy viết thư cho bạn nói rõ cái hay, cái đẹp của văn học để giúp bạn ham thích văn học hơn.
Một đêm thanh vắng, em ngồi học bài. Kim đồng hồ hối hả điểm từng bước đi của thời gian. Em hãy tả lại cảnh đó và tưởng tượng qua tiếng tích tắc, tích tắc, chiếc đồng hồ muốn nói với em điều gì?
Nghe thầy giáo đọc thơ, Trần Đăng Khoa ghi lại cảm nghĩ: “Em nghe thầy đọc bao ngày, Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà, Mái chèo nghe vọng sông xa, Êm êm nghe tiếng của bà năm xưa, Nghe trăng thở động tàu dừa, Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời, Thêm yêu tiếng hát nụ cười, Nghe thơ em thấy đất trời đẹp ra”. Em hãy phân tích ý nghĩa đoạn thơ trên, nói rõ tác dụng của thơ ca đối với em và minh họa bằng những bài thơ em thích.
Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O. Henri
Đặc sắc nghệ thuật thể hiện trong truyện Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri.
Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng.
Phân tích nhân vật Bơ-Men trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri.
Cảm nghĩ của em về truyện Cô bé bán diêm nói chung và về đoạn kết của chuyện nói riêng.
Đọc truyện Cô bé bán diêm ta cảm nhận được mỗi que diêm cô bé đánh lên là có một giấc mơ đẹp. Hãy: 1. Kể lại vắn tắt bốn giấc mơ của cô bé bán diêm; 2. Phân tích ý nghĩa giấc mơ thứ tư của cô bé bán diêm; 3. Phân tích ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện.
Phân tích truyện Cô bé bán diêm của An-đec-xen.
Liệt kê năm sự việc chủ yếu trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió để làm rõ tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã.
Có ý kiến cho rằng cảnh Đánh nhau với cối xay gió (Ngữ văn 8 - Tập 1) được trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê của nhà văn Tây Ban Nha Xéc-van-téc là một trận đánh kì quặc nhưng đã làm nổi bật lên tính cách của hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa. Hãy phân tích đoạn trích để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Phân tích đoạn trích Hai cây phong (trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp).
Nghệ thuật kể chuyện thể hiện trong đoạn trích Hai cây phong của Ai-ma-tốp
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Ngữ văn 8 - Tập II) được trích trong vở hài kịch Trưởng giả học làm sang của Mô-li-e đã giúp em cảm nhận được những gì?