Văn Mẫu lớp 6 (100 bài)
61, Phân tích bức chân dung chú Lượm liên lạc trong đoạn thơ sau của Tố Hữu: Ngày Huế đổ máu, Chú Hà Nội về, Tình cờ chú cháu, Gặp nhau Hàng Bè, Chú bé loắt choắt, Cái xắc xinh xinh, Cái chân thoăn thoắt, Cái đầu nghênh nghênh, Ca lô đội lệch, Mồm huýt sáo vang, Như con chim chích, Nhảy trên đường vàng, Cháu đi liên lạc, Vui lắm chú à, Ở đồn Mang Cá, Thích hơn ở nhà! Cháu cười híp mí, Má đỏ bồ quân, Thôi chào đồng chí, Cháu đi xa dần... (Trích bài thơ Lượm - 1949)
Văn Mẫu lớp 6 (100 bài)
-
Đóng vai Thánh Gióng kể lại câu chuyện của mình sau khi đánh đuổi xong giặc Ân.
-
Cảm nhận của em về truyện Thánh Gióng
-
Truyện cổ dân gian Việt Nam thấm đẫm màu sắc thần kỳ. Hãy kể lại một truyện cổ mang màu sắc thần kỳ mà em yêu thích.
-
Cảm nghĩ của em về nhân vật Thánh Gióng sau khi học xong truyện truyền thuyết Thánh Gióng.
-
Đóng vai nhân vật Âu Cơ kể lại câu chuyện Con Rồng Cháu Tiên.
-
Em hãy tóm tắt và nêu ý nghĩa truyện Con Rồng, cháu Tiên.
-
Đóng vai nhân vật Lạc Long Quân kể lại chuyện Con Rồng Cháu Tiên.
-
Đóng vai nhân vật Lang Liêu kể lại truyện Bánh chưng bánh giày.
-
Cảm nhận của em về sự tích Bánh chưng bánh giày.
-
Tóm tắt và phân tích ý nghĩa của truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
-
Thuỷ Tinh nhớ lại mối hận thù xưa.
-
Bằng lời của Sơn Tinh hãy kể lại chuyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh.
-
Chuyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh bốn ngàn năm sau.
-
Thuỷ Tinh báo thù.
-
Đóng vai Lê Thận kể lại chuyện Sự tích Hồ Gươm.
-
Kể tóm tắt truyện Sự tích hồ Gươm.
-
Em hãy đóng vai Lê Lợi kể lại truyện Sự tích Hồ Gươm
-
Đóng vai nhân vật Sọ Dừa kể lại truyện Sọ Dừa
-
Đóng vai bà mẹ của Sọ Dừa kể lại truyện Sọ Dừa.
-
Cảm nghĩ của em sau khi học truyện Sọ Dừa
-
Kể theo phương pháp sáng tạo truyện Sọ Dừa.
-
Tóm tắt truyện Thạch Sanh
-
Thạch Sanh - Một truyện cổ tích hay trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.
-
Thạch Sanh - cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác
-
Kể sáng tạo truyện Thạch Sanh (Theo lời kể của Công chúa)
-
Cảm nhận về truyện cổ tích Thạch Sanh
-
Phân tích truyện cổ dân gian Em bé thông minh
-
Phân tích truyện Thầy bói xem voi
-
Phân tích truyện Đeo nhạc cho mèo
-
Cảm nghĩ của em sau khi học xong truyện cười Lợn cưới, áo mới
-
Cảm nghĩ của em sau khi học xong câu chuyện Mẹ hiền dạy con.
-
Cảm nghĩ về truyện Mẹ hiền dạy con
-
Cảm nhận về truyện Con hổ có nghĩa
-
Kể lại chuyện Con Hổ có nghĩa theo phương pháp sáng tạo.
-
Truyện Con hổ có nghĩa là một truyện hay mang tính giáo huấn sâu sắc. Hãy cho biết cảm nghĩ của em khi đọc truyện.
-
Kể sáng tạo truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
-
Suy nghĩ về nhân vật Thái y lệnh Phạm Bân trong Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng.
-
Cảm nhận về truyện Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng
-
Cảm nhận của em sau khi học đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên thuộc chương tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài.
-
Phân tích nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài.
-
Sau khi học xong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài, mỗi em học sinh đều có cảm nghĩ riêng. Em hãy viết thư cho bạn thân của em trao đổi cảm nghĩ của mình với bạn.
-
Cảm nhận của em sau khi học xong đoạn trích Sông nước Cà Mau trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi.
-
Nghệ thuật đặc sắc trong văn bản Sông nước Cà Mau (Ngữ văn 6 - Tập II) trích trong truyện Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi.
-
Học xong văn bản Sông nước Cà Mau (Ngữ văn 6 - Tập II) trích trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Em thích nhất đoạn văn nào? Nêu cảm nghĩ của em về đoạn văn đó.
-
Cảm nhận của em sau khi học xong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Nghệ thuật đặc sắc của truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi của cây bút trẻ Tạ Duy Anh. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Cảm nhận về nhân vật cô em gái (Kiều Phương) trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Cảm nhận về thiên nhiên và con người lao động qua văn bản Vượt thác của nhà văn Võ Quảng. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Cảm nhận về hình ảnh những người lao động trên sông nước qua nhân vật dượng Hương Thư trong đoạn trích Vượt thác của nhà văn Võ Quảng. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả trong Vượt thác. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả trong Sông nước Cà Mau và Vượt Thác.
-
Cảm nhận của em qua đoạn thơ: Con thuyền rời bến sang Hiên; Xuôi dòng sông Cái, ngược triều sông Bung; Chập chùng, thác Lửa, thác Chông; Thác Dài, thác Khó, thác Ông, thác Bà; Thác, bao nhiêu thác cũng qua; Thênh thênh là chiếc thuyền ta trên đời. (Tố Hữu, Nước non ngàn dặm).
-
Cảm nghĩ của em sau khi học xong bài Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về năm khổ thơ đầu trong bài Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ.
-
Hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Cảm nhận về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ.
-
Hãy phân tích và giải thích cái lẽ thường tình mà Minh Huệ nói đến trong khổ thơ cuối bài thơ Đêm nay Bác không ngủ
-
Cảm nhận về bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn thơ miêu tả cảnh chiến đấu hy sinh của Lượm trong bài thơ Lượm của Tố Hữu (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Phát biểu cảm nghĩ của em về năm khổ thơ đầu trong bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Phân tích bức chân dung chú Lượm liên lạc trong đoạn thơ sau của Tố Hữu: Ngày Huế đổ máu, Chú Hà Nội về, Tình cờ chú cháu, Gặp nhau Hàng Bè, Chú bé loắt choắt, Cái xắc xinh xinh, Cái chân thoăn thoắt, Cái đầu nghênh nghênh, Ca lô đội lệch, Mồm huýt sáo vang, Như con chim chích, Nhảy trên đường vàng, Cháu đi liên lạc, Vui lắm chú à, Ở đồn Mang Cá, Thích hơn ở nhà! Cháu cười híp mí, Má đỏ bồ quân, Thôi chào đồng chí, Cháu đi xa dần... (Trích bài thơ Lượm - 1949)
-
Phát biểu cảm nghĩ của em về tinh thần chiến đấu hy sinh của nhân vật Lượm trong bài thơ cùng tên của Tố Hữu.
-
Cảm nhận về bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Nghệ thuật đặc sắc trong bài Mưa của Trần Đăng Khoa (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Chuyển bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa (Ngữ văn 6 - Tập II) thành bài văn xuôi.
-
Phân tích bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa
-
Cảm nhận của em về đoạn trích Cô Tô (Ngữ văn 6 - Tập II) trong tác phẩm cùng tên của Nguyễn Tuân.
-
Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn văn mà em thích nhất trong bài kí Cô Tô của Nguyễn Tuân.
-
Vẻ đẹp nhân hoá trong bài Cây tre Việt Nam của nhà văn Thép Mới. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Cảm nhận của em qua đoạn trích: "Tre xanh xanh tự bao giờ?...Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm..." (trích Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)
-
Cảm nhận của em về bài Cây tre Việt Nam của nhà văn Thép Mới
-
Phân tích và phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn thơ sau trong bài Tre Việt Nam của Nguyễn Duy. "Bão bùng thân bọc lấy thân...Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh".
-
Nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ Tre Việt Nam của nhà thơ Nguyễn Duy.
-
Cảm nhận về văn bản Cây tre Việt Nam của Thép Mới. (Ngữ văn 6 - Tập II).
-
Cảm xúc trữ tình trong bài Cây tre Việt Nam của Thép Mới (Ngữ văn 6 – Tập II).
-
Phân tích bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
-
Kể sáng tạo truyện Cây bút thần.
-
Cảm nhận khi đọc truyện Cây bút thần.
-
Kể sáng tạo truyện cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng theo lời kể của ông lão đánh cá.
-
Bình giảng về nhân vật mụ vợ ông lão trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng.
-
Bình giảng về nhân vật ông lão đánh cá trong tác phẩm Ông lão đánh cá và con cá vàng
-
Kể sáng tạo truyện Buổi học cuối cùng (Chuyện của thầy Ha-men)
-
Em hãy tưởng tượng và kể tiếp câu chuyện Buổi học cuối cùng
-
Cảm nhận khi đọc Buổi học cuối cùng của An-Phông xơ Đô-đê.
-
Từ bài văn lòng yêu nước của I-li-a Ê-ren-bua, tưởng tượng ra một câu chuyện và kể lại.
-
Dựa vào bài văn lòng yêu nước của I-li-a Ê-ren-bua, tưởng tượng ra một câu chuyện và kể lại
-
Cảm nhận khi đọc lòng yêu nước của I-li-a Ê-ren-bua
-
Chuyển bài bút kí Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử của Thuý Lan thành một bài tự sự.
-
Cảm nhận khi đọc Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử của Thuý Lan
-
Chuyển văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ thành một văn bản tự sự.
-
Cảm nhận khi đọc Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.
-
Tình yêu quê hương đất nước trong Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
-
Vẻ đẹp kì thú của bức tranh thiên nhiên trong Động Phong Nha của Trần Hoàng
-
Dựa vào văn bản Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng của Duy Khán), hãy xây dựng một văn bản tự sự
-
Dựa vào bài văn Lao xao, xây dựng một văn bản tự sự.
-
Bức tranh thiên nhiên làng quê trong Lao Xao
-
Nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích Lao xao (Trích Tuổi thơ im lặng của Duy Khán).
-
Có ý kiến cho rằng: Truyện cổ dân gian đem đến cho ta những giấc mơ đẹp. Qua những truyện cổ dân gian đã học, em hãy chứng minh ý kiến trên.
-
Nhân vật trong truyện cổ tích có thể là những người mồ côi, những thân phận bất hạnh, nhỏ bé, thấp hèn, lam lũ... Nhưng đó là những con người đáng thương, đáng yêu. Hãy chọn phân tích và phát biểu cảm nghĩ về một số nhân vật ấy.
-
Sự giàu đẹp của Tiếng Việt