Trang chủ
Lớp 4
100 bài văn hay lớp 4
150 bài văn hay lớp 4
những bài làm văn mẫu 4 - tập 1
Lớp 5
100 bài văn hay lớp 5
những bài làm văn mẫu 5 - tập 1
những bài làm văn mẫu 5 - tập 2
Lớp 6
100 bài làm văn hay lớp 6
giải bài tập ngữ văn 6
học tốt ngữ văn 6 tập 2
những bài làm văn mẫu 6 tập 1
những bài làm văn mẫu 6 tập 2
Lớp 7
100 bài văn hay lớp 7
155 bài làm văn chọn lọc 7
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
Những bài làm văn mẫu 7 tập 1
những bài làm văn mẫu 7 - tập 2
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Địa Lý 7
Lớp 8
101 bài văn hay lớp 8
150 bài văn hay lớp 8
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 1
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 2
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 1
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 2
Giải SBT Hóa Học 8
Giải SBT Vật Lý 8
Lớp 9
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 1
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 2
162 bài văn chọn lọc 9
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 1
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 2
Để Học Tốt Vật Lý 9
Học Tốt Ngữ Văn 9 - Tập 2
Học Tốt Ngữ Văn 9
Ôn Tập Ngữ Văn Thi Vào Lớp 10
Ôn Luyện Toán 9 Theo Chủ Đề - Tập 1
Lớp 10
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 2
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 2
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 1
Kiến Thức Cơ Bản Và Nâng Cao Sinh Học 10
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Lịch Sử 10
Lớp 11
Những bài văn chọn lọc 11
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Để học tốt ngữ văn 11
155 bài làm văn chọn lọc 11
Các dạng toán điển hình hình học 11
Giải SBT Hình Học 11
Giải Bài Tập Hình Học 11
Giải Bài Tập Hóa Học 11
Để Học Tốt Vật Lý 11
Giải Bài Tập Vật Lý 11
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11
Giải Toán Hình Học 11
Phương pháp giải các dạng toán (Đại Số và Giải Tích 11)
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11 (nâng cao)
Lớp 12
150 bài văn hay lớp 12
Những vấn đề trọng tâm ngữ văn 12
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 2
Sổ Tay Casio Giải Nhanh Trắc Nghiệm Toán
Thử sức trước kì thi THPTQG môn Toán
Các dạng toán và phương pháp giải hình học 12
Chủ Đề Toán 12
Sổ Tay Hóa Học 12
Học Tốt Hóa Học 12
Giải Bài Tập Giải Tích 12 (chương trình nâng cao)
Giải Bài Tập Hình Học 12 (Nâng Cao)
Bài giảng và lời giải chi tiết Hóa Học 12
Giúp trí nhớ công thức Hóa Học 10-11-12
Giúp trí nhớ công thức Vật Lý 10-11-12
500 BT Trắc Nghiệm Hóa Học THPT
Ôn thi trắc nghiệm THPT môn Sinh Học
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Tiếng Anh 12
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Lịch Sử 12
Khác
Giải Bài Tập
Hỏi Đáp
Lớp 4
100 bài văn hay lớp 4
150 bài văn hay lớp 4
những bài làm văn mẫu 4 - tập 1
Lớp 5
100 bài văn hay lớp 5
những bài làm văn mẫu 5 - tập 1
những bài làm văn mẫu 5 - tập 2
Lớp 6
100 bài làm văn hay lớp 6
giải bài tập ngữ văn 6
học tốt ngữ văn 6 tập 2
những bài làm văn mẫu 6 tập 1
những bài làm văn mẫu 6 tập 2
Lớp 7
100 bài văn hay lớp 7
155 bài làm văn chọn lọc 7
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
Những bài làm văn mẫu 7 tập 1
những bài làm văn mẫu 7 - tập 2
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Địa Lý 7
Lớp 8
101 bài văn hay lớp 8
150 bài văn hay lớp 8
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 1
Để học tốt ngữ văn 8 - tập 2
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 1
những bài làm văn mẫu lớp 8 tập 2
Giải SBT Hóa Học 8
Giải SBT Vật Lý 8
Lớp 9
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 1
Học tốt ngữ văn 9 - Tập 2
162 bài văn chọn lọc 9
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 1
Những bài làm văn mẫu 9 - tập 2
Để Học Tốt Vật Lý 9
Học Tốt Ngữ Văn 9 - Tập 2
Học Tốt Ngữ Văn 9
Ôn Tập Ngữ Văn Thi Vào Lớp 10
Ôn Luyện Toán 9 Theo Chủ Đề - Tập 1
Lớp 10
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 2
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 10 - tập 2
Để học tốt ngữ văn 10 - tập 1
Kiến Thức Cơ Bản Và Nâng Cao Sinh Học 10
Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi Và Bài Tập Lịch Sử 10
Lớp 11
Những bài văn chọn lọc 11
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Để học tốt ngữ văn 11
155 bài làm văn chọn lọc 11
Các dạng toán điển hình hình học 11
Giải SBT Hình Học 11
Giải Bài Tập Hình Học 11
Giải Bài Tập Hóa Học 11
Để Học Tốt Vật Lý 11
Giải Bài Tập Vật Lý 11
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11
Giải Toán Hình Học 11
Phương pháp giải các dạng toán (Đại Số và Giải Tích 11)
Giải BT Đại Số & Giải Tích 11 (nâng cao)
Lớp 12
150 bài văn hay lớp 12
Những vấn đề trọng tâm ngữ văn 12
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 12 tập 2
Sổ Tay Casio Giải Nhanh Trắc Nghiệm Toán
Thử sức trước kì thi THPTQG môn Toán
Các dạng toán và phương pháp giải hình học 12
Chủ Đề Toán 12
Sổ Tay Hóa Học 12
Học Tốt Hóa Học 12
Giải Bài Tập Giải Tích 12 (chương trình nâng cao)
Giải Bài Tập Hình Học 12 (Nâng Cao)
Bài giảng và lời giải chi tiết Hóa Học 12
Giúp trí nhớ công thức Hóa Học 10-11-12
Giúp trí nhớ công thức Vật Lý 10-11-12
500 BT Trắc Nghiệm Hóa Học THPT
Ôn thi trắc nghiệm THPT môn Sinh Học
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Tiếng Anh 12
Sổ Tay Ôn Luyện Kiến Thức Lịch Sử 12
Khác
Giải Bài Tập
Hỏi Đáp
Trang chủ
/
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
1, Viết bài văn nghị luận bàn về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác trên cơ sở truyện cổ tích Tấm Cám
2, Viết bài văn nghị luận bàn về thái độ thiếu khiêm tốn, giấu dốt trên cơ sở truyện cười Tam đại con gà.
3, Anh (chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề mà tác giả Thân Nhân Trung đã nêu trong Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ ba: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp".
4, So sánh tài sắc của Thuý Vân và Thuý Kiều trong đoạn trích Hai chị em: "Đầu lòng hai ả tố nga... Tường đông ong bướm đi về mặc ai" (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du).
5, Viết một vài điều làm cho anh (chị) thấm thía nhất qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
6, Hình tượng người nghĩa sĩ nông dân trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu.
7, Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua hai bài thơ Nôm: Bánh trôi nước và Tự tình II.
8, Qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình II của Hồ Xuân Hương và bài Thương vợ của Trần Tế Xương, anh (chị) hiểu những gì về thân phận người phụ nữ Việt Nam thuở xưa?
9, Con người Nguyễn Khuyến qua bài thơ Vịnh mùa thu
10, Có ý kiến cho rằng: "Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ đặc sắc của làng cảnh Việt Nam". Anh (chị) hãy chứng minh điều đó qua việc phân tích chùm thơ về thu của ông
11, Giữa Nguyễn Khuyến và Trần Tế Xương có nỗi niềm tâm sự giống nhau nhưng giọng thơ trào lộng, châm biếm lại có những nét khác nhau như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến của anh (chị).
12, "Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên của Thạch Lam.
13, Truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam có hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện. Chuyến tàu đó đã được miêu tả như thế nào và theo em, hình ảnh đó có ý nghĩa gì?
14, Phân tích bi kịch của người trí thức nghèo trong xã hội cũ qua nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời thừa của Nam Cao.
15, Phân tích đặc điểm ngôn ngữ kể chuyện của Nam Cao qua đoạn văn dưới đây: "Hắn vừa đi vừa chửi...Thế thì có khổ hắn không?..." (Chí Phèo).
16, Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo.
17, Sau lúc ở tù về, nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao đã đến nhà bá Kiến mấy lần ? Anh (chị) hãy thuật lại một cách ngắn gọn và đầy đủ các lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến. Trong mỗi lần cần làm rõ: Hoàn cảnh cụ thể. Động cơ thúc đẩy Chí Phèo đến nhà bà Kiến. Từ đó hãy nêu một vài suy nghĩ về giá trị của tác phẩm.
18, Vì sao truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao lại được coi là một kiệt tác của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại?
19, Trong truyện ngắn Trăng sáng, nhà văn Nam Cao viết: "Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
20, Nêu những nét chính về sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân.
21, Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam (trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Vì sao tác giả lại cho đó là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có?
22, Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh (Trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Anh (chị) hãy giải thích cảnh kết thúc kì lạ trên bằng cách: a, Nêu các chi tiết chính của cốt truyện dẫn đến tình tiết kết thúc - b, Trình bày những nét chủ yếu trong tính cách của hai nhân vật người tù và quản ngục, để thấy cái kết thúc ấy tuy kì lạ nhưng vẫn có thể hiểu được.
23, Có ý kiến cho rằng: Nguyễn Tuân là một nhà văn duy mỹ (điều quan tâm duy nhất là cái Đẹp). Đọc truyện ngắn Chữ người tử tù, anh (chị) thấy nhận xét đó có đúng không? Vì sao?
24, Người ta thường nói Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ bậc thầy. Anh (chị) hãy nêu lên và phân tích một vài yếu tố nghệ thuật trong truyện Chữ người tử tù để chứng minh nhận định trên.
25, Thử đóng vai Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trình bày lại cảnh gặp gỡ bằng một màn kịch ngắn.
26, Qua đoạn trích Tình yêu và thù hận, anh (chị) hãy chứng minh rằng: Ca ngợi tình yêu chân chính của con người cũng chính là khẳng định con người.
27, Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm học đi đôi với hành
28, Thuyết minh về tác hại của cờ bạc, ma túy, thuốc lá và văn hóa phẩm không lành mạnh... đối với đời sống con người.
29, Trình bày về vấn đề tự học
30, Một số bạn em có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục các bạn ấy tin rằng đúng như người xưa từng nhắc nhở: "Nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ chẳng thế làm được việc gì có ích".
31, Theo em, nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay? Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi người?
32, Trái đất sẽ ra sao nếu thiếu đi màu xanh của những cánh rừng?
33, Các Mác nói: "Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian". Anh (chị) hãy giải thích và làm sáng tỏ câu nói trên.
34, Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói của Tuân Tử (313 - 235 trước Công nguyên): "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy".
35, Từ ý kiến dưới đây, anh (chị) suy nghĩ gì về việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới? - "Cái mạnh của con người Việt Nam chúng ta là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh cái mạnh đó còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học thời thượng, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề..." (Theo Vũ Khoan - Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Tạp chí Tia sáng, số Xuân 2001).
36, Viết một tiểu phẩm vui nhằm phê phán một số biểu hiện không tốt trong lớp. (Ví dụ: nói tục, hút thuốc lá, nói chuyện riêng...)
37, Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn văn Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác).
38, Tâm trạng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua bài thơ Kể nỗi lòng (Tự tình II).
39, Phân tích bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến.
40, Phân tích bài thơ Thu vịnh của Nguyễn Khuyến.
41, Phân tích bài thơ Thu ẩm của Nguyễn Khuyến.
42, Phân tích bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến.
43, Phân tích bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương.
44, Có người cho rằng bài thơ Vịnh khoa thi Hương là tiếng khóc, nhưng lại có người cho rằng đó là tiếng cười châm biếm sâu cay của Trần Tế Xương trước thời cuộc lúc bấy giờ. Ý kiến của anh (chị) như thế nào?
45, Phân tích Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ.
46, Phân tích Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) của Cao Bá Quát.
47, Phân tích bài Lẽ ghét thương (trích truyện Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu.
48, Trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu có một tượng đài nghệ thuật mang tính bi tráng về người nông dân yêu nước chống ngoại xâm. Anh (chị) hãy phân tích bài văn tế để làm rõ vẻ đẹp hiếm có của hình tượng nghệ thuật đó.
49, Phân tích bài Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm.
50, Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
51, Phân tích tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
52, Phân tích đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
53, Từ hình tượng nhân vật Chí Phèo của Nam Cao, anh (chị) hãy nêu rõ giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
54, Phân tích truyện ngắn Vi hành của Nguyễn Ái Quốc.
55, Phân tích bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (trích vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng).
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Viết bài văn nghị luận bàn về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác trên cơ sở truyện cổ tích Tấm Cám
Viết bài văn nghị luận bàn về thái độ thiếu khiêm tốn, giấu dốt trên cơ sở truyện cười Tam đại con gà.
Anh (chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề mà tác giả Thân Nhân Trung đã nêu trong Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ ba: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp".
So sánh tài sắc của Thuý Vân và Thuý Kiều trong đoạn trích Hai chị em: "Đầu lòng hai ả tố nga... Tường đông ong bướm đi về mặc ai" (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du).
Viết một vài điều làm cho anh (chị) thấm thía nhất qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
Hình tượng người nghĩa sĩ nông dân trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu.
Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua hai bài thơ Nôm: Bánh trôi nước và Tự tình II.
Qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình II của Hồ Xuân Hương và bài Thương vợ của Trần Tế Xương, anh (chị) hiểu những gì về thân phận người phụ nữ Việt Nam thuở xưa?
Con người Nguyễn Khuyến qua bài thơ Vịnh mùa thu
Có ý kiến cho rằng: "Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ đặc sắc của làng cảnh Việt Nam". Anh (chị) hãy chứng minh điều đó qua việc phân tích chùm thơ về thu của ông
Giữa Nguyễn Khuyến và Trần Tế Xương có nỗi niềm tâm sự giống nhau nhưng giọng thơ trào lộng, châm biếm lại có những nét khác nhau như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến của anh (chị).
"Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên của Thạch Lam.
Truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam có hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện. Chuyến tàu đó đã được miêu tả như thế nào và theo em, hình ảnh đó có ý nghĩa gì?
Phân tích bi kịch của người trí thức nghèo trong xã hội cũ qua nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời thừa của Nam Cao.
Phân tích đặc điểm ngôn ngữ kể chuyện của Nam Cao qua đoạn văn dưới đây: "Hắn vừa đi vừa chửi...Thế thì có khổ hắn không?..." (Chí Phèo).
Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo.
Sau lúc ở tù về, nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao đã đến nhà bá Kiến mấy lần ? Anh (chị) hãy thuật lại một cách ngắn gọn và đầy đủ các lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến. Trong mỗi lần cần làm rõ: Hoàn cảnh cụ thể. Động cơ thúc đẩy Chí Phèo đến nhà bà Kiến. Từ đó hãy nêu một vài suy nghĩ về giá trị của tác phẩm.
Vì sao truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao lại được coi là một kiệt tác của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại?
Trong truyện ngắn Trăng sáng, nhà văn Nam Cao viết: "Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
Nêu những nét chính về sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân.
Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam (trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Vì sao tác giả lại cho đó là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có?
Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh (Trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Anh (chị) hãy giải thích cảnh kết thúc kì lạ trên bằng cách: a, Nêu các chi tiết chính của cốt truyện dẫn đến tình tiết kết thúc - b, Trình bày những nét chủ yếu trong tính cách của hai nhân vật người tù và quản ngục, để thấy cái kết thúc ấy tuy kì lạ nhưng vẫn có thể hiểu được.
Có ý kiến cho rằng: Nguyễn Tuân là một nhà văn duy mỹ (điều quan tâm duy nhất là cái Đẹp). Đọc truyện ngắn Chữ người tử tù, anh (chị) thấy nhận xét đó có đúng không? Vì sao?
Người ta thường nói Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ bậc thầy. Anh (chị) hãy nêu lên và phân tích một vài yếu tố nghệ thuật trong truyện Chữ người tử tù để chứng minh nhận định trên.
Thử đóng vai Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trình bày lại cảnh gặp gỡ bằng một màn kịch ngắn.
Qua đoạn trích Tình yêu và thù hận, anh (chị) hãy chứng minh rằng: Ca ngợi tình yêu chân chính của con người cũng chính là khẳng định con người.
Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm học đi đôi với hành
Thuyết minh về tác hại của cờ bạc, ma túy, thuốc lá và văn hóa phẩm không lành mạnh... đối với đời sống con người.
Trình bày về vấn đề tự học
Một số bạn em có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục các bạn ấy tin rằng đúng như người xưa từng nhắc nhở: "Nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ chẳng thế làm được việc gì có ích".
Theo em, nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay? Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi người?
Trái đất sẽ ra sao nếu thiếu đi màu xanh của những cánh rừng?
Các Mác nói: "Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian". Anh (chị) hãy giải thích và làm sáng tỏ câu nói trên.
Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói của Tuân Tử (313 - 235 trước Công nguyên): "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy".
Từ ý kiến dưới đây, anh (chị) suy nghĩ gì về việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới? - "Cái mạnh của con người Việt Nam chúng ta là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh cái mạnh đó còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học thời thượng, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề..." (Theo Vũ Khoan - Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Tạp chí Tia sáng, số Xuân 2001).
Viết một tiểu phẩm vui nhằm phê phán một số biểu hiện không tốt trong lớp. (Ví dụ: nói tục, hút thuốc lá, nói chuyện riêng...)
Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn văn Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác).
Tâm trạng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua bài thơ Kể nỗi lòng (Tự tình II).
Phân tích bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thu vịnh của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thu ẩm của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương.
Có người cho rằng bài thơ Vịnh khoa thi Hương là tiếng khóc, nhưng lại có người cho rằng đó là tiếng cười châm biếm sâu cay của Trần Tế Xương trước thời cuộc lúc bấy giờ. Ý kiến của anh (chị) như thế nào?
Phân tích Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ.
Phân tích Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) của Cao Bá Quát.
Phân tích bài Lẽ ghét thương (trích truyện Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu.
Trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu có một tượng đài nghệ thuật mang tính bi tráng về người nông dân yêu nước chống ngoại xâm. Anh (chị) hãy phân tích bài văn tế để làm rõ vẻ đẹp hiếm có của hình tượng nghệ thuật đó.
Phân tích bài Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm.
Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
Phân tích tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Phân tích đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
Từ hình tượng nhân vật Chí Phèo của Nam Cao, anh (chị) hãy nêu rõ giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
Phân tích truyện ngắn Vi hành của Nguyễn Ái Quốc.
Phân tích bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (trích vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng).
Bài viết HOT trong tuần
Phong cách Hồ Chí Minh
theluc95
-
5 năm trước -
2829 lượt xem
Các phương châm hội thoại
theluc95
-
5 năm trước -
2757 lượt xem
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
theluc95
-
5 năm trước -
2716 lượt xem
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
theluc95
-
5 năm trước -
2636 lượt xem
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
theluc95
-
5 năm trước -
2339 lượt xem
Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
ctvdehoctot1
-
5 năm trước -
2288 lượt xem
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
ctvdehoctot1
-
5 năm trước -
2145 lượt xem
Những bài làm văn mẫu lớp 11 tập 1
Viết bài văn nghị luận bàn về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác trên cơ sở truyện cổ tích Tấm Cám
Viết bài văn nghị luận bàn về thái độ thiếu khiêm tốn, giấu dốt trên cơ sở truyện cười Tam đại con gà.
Anh (chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề mà tác giả Thân Nhân Trung đã nêu trong Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ ba: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp".
So sánh tài sắc của Thuý Vân và Thuý Kiều trong đoạn trích Hai chị em: "Đầu lòng hai ả tố nga... Tường đông ong bướm đi về mặc ai" (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du).
Viết một vài điều làm cho anh (chị) thấm thía nhất qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
Hình tượng người nghĩa sĩ nông dân trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu.
Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua hai bài thơ Nôm: Bánh trôi nước và Tự tình II.
Qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình II của Hồ Xuân Hương và bài Thương vợ của Trần Tế Xương, anh (chị) hiểu những gì về thân phận người phụ nữ Việt Nam thuở xưa?
Con người Nguyễn Khuyến qua bài thơ Vịnh mùa thu
Có ý kiến cho rằng: "Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ đặc sắc của làng cảnh Việt Nam". Anh (chị) hãy chứng minh điều đó qua việc phân tích chùm thơ về thu của ông
Giữa Nguyễn Khuyến và Trần Tế Xương có nỗi niềm tâm sự giống nhau nhưng giọng thơ trào lộng, châm biếm lại có những nét khác nhau như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến của anh (chị).
"Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên của Thạch Lam.
Truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam có hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện. Chuyến tàu đó đã được miêu tả như thế nào và theo em, hình ảnh đó có ý nghĩa gì?
Phân tích bi kịch của người trí thức nghèo trong xã hội cũ qua nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời thừa của Nam Cao.
Phân tích đặc điểm ngôn ngữ kể chuyện của Nam Cao qua đoạn văn dưới đây: "Hắn vừa đi vừa chửi...Thế thì có khổ hắn không?..." (Chí Phèo).
Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo.
Sau lúc ở tù về, nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao đã đến nhà bá Kiến mấy lần ? Anh (chị) hãy thuật lại một cách ngắn gọn và đầy đủ các lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến. Trong mỗi lần cần làm rõ: Hoàn cảnh cụ thể. Động cơ thúc đẩy Chí Phèo đến nhà bà Kiến. Từ đó hãy nêu một vài suy nghĩ về giá trị của tác phẩm.
Vì sao truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao lại được coi là một kiệt tác của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại?
Trong truyện ngắn Trăng sáng, nhà văn Nam Cao viết: "Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than". Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
Nêu những nét chính về sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân.
Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam (trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Vì sao tác giả lại cho đó là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có?
Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh (Trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Anh (chị) hãy giải thích cảnh kết thúc kì lạ trên bằng cách: a, Nêu các chi tiết chính của cốt truyện dẫn đến tình tiết kết thúc - b, Trình bày những nét chủ yếu trong tính cách của hai nhân vật người tù và quản ngục, để thấy cái kết thúc ấy tuy kì lạ nhưng vẫn có thể hiểu được.
Có ý kiến cho rằng: Nguyễn Tuân là một nhà văn duy mỹ (điều quan tâm duy nhất là cái Đẹp). Đọc truyện ngắn Chữ người tử tù, anh (chị) thấy nhận xét đó có đúng không? Vì sao?
Người ta thường nói Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ bậc thầy. Anh (chị) hãy nêu lên và phân tích một vài yếu tố nghệ thuật trong truyện Chữ người tử tù để chứng minh nhận định trên.
Thử đóng vai Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trình bày lại cảnh gặp gỡ bằng một màn kịch ngắn.
Qua đoạn trích Tình yêu và thù hận, anh (chị) hãy chứng minh rằng: Ca ngợi tình yêu chân chính của con người cũng chính là khẳng định con người.
Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm học đi đôi với hành
Thuyết minh về tác hại của cờ bạc, ma túy, thuốc lá và văn hóa phẩm không lành mạnh... đối với đời sống con người.
Trình bày về vấn đề tự học
Một số bạn em có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục các bạn ấy tin rằng đúng như người xưa từng nhắc nhở: "Nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ chẳng thế làm được việc gì có ích".
Theo em, nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay? Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi người?
Trái đất sẽ ra sao nếu thiếu đi màu xanh của những cánh rừng?
Các Mác nói: "Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian". Anh (chị) hãy giải thích và làm sáng tỏ câu nói trên.
Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói của Tuân Tử (313 - 235 trước Công nguyên): "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy".
Từ ý kiến dưới đây, anh (chị) suy nghĩ gì về việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới? - "Cái mạnh của con người Việt Nam chúng ta là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh cái mạnh đó còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học thời thượng, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề..." (Theo Vũ Khoan - Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Tạp chí Tia sáng, số Xuân 2001).
Viết một tiểu phẩm vui nhằm phê phán một số biểu hiện không tốt trong lớp. (Ví dụ: nói tục, hút thuốc lá, nói chuyện riêng...)
Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn văn Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác).
Tâm trạng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua bài thơ Kể nỗi lòng (Tự tình II).
Phân tích bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thu vịnh của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thu ẩm của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến.
Phân tích bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương.
Có người cho rằng bài thơ Vịnh khoa thi Hương là tiếng khóc, nhưng lại có người cho rằng đó là tiếng cười châm biếm sâu cay của Trần Tế Xương trước thời cuộc lúc bấy giờ. Ý kiến của anh (chị) như thế nào?
Phân tích Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ.
Phân tích Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) của Cao Bá Quát.
Phân tích bài Lẽ ghét thương (trích truyện Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu.
Trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu có một tượng đài nghệ thuật mang tính bi tráng về người nông dân yêu nước chống ngoại xâm. Anh (chị) hãy phân tích bài văn tế để làm rõ vẻ đẹp hiếm có của hình tượng nghệ thuật đó.
Phân tích bài Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm.
Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
Phân tích tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Phân tích đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
Từ hình tượng nhân vật Chí Phèo của Nam Cao, anh (chị) hãy nêu rõ giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
Phân tích truyện ngắn Vi hành của Nguyễn Ái Quốc.
Phân tích bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (trích vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng).