I. DÀN Ý
1. Mở bài:
- An toàn giao thông đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội.
- Việc tìm ra các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đang là vấn đề cấp bách không chỉ của các cấp các ngành có trách nhiệm mà là của tất cả mọi người, trong đó có học sinh chúng ta.
2. Thân bài:
+ Thực trạng mất an toàn giao thông của nước ta hiện nay đã đến mức báo động, rất đáng lo ngại:
- Hằng ngày, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là trên các tuyến đường bộ và đường sắt, làm cho nhiều người chết hoặc bị thương, phương tiện giao thông hư hỏng, tình trạng giao thông bị tắc nghẽn.
- Điều đó ảnh hưởng không ít tới hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.
+ Nguyên nhân:
- Trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của mọi người còn kém.
- Chất lượng cầu đường không bảo đảm độ an toàn theo quy định.
- Quan chức các cấp trong ngành giao thông chưa thực sự có tinh thần trách nhiệm cao và có hướng giải quyết tích cực để làm giảm tai nạn giao thông. Chưa kể đến nhiều hiện tượng tiêu cực khác cũng dẫn đến tai nạn ngày càng tăng.
+ Những tác hại do tai nạn giao thông gây ra:
- Là vô cùng nghiêm trọng, gây tổn thất rất lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân, của Nhà nước.
+ Những giải pháp an toàn cho giao thông:
- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục và nhắc nhở ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bắt buộc mọi người đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng xe máy trên đường.
- Có các biện pháp nghiêm khắc và thích đáng để xử lí các hành vi cố tình vi phạm luật lệ giao thông.
- Nâng cấp chất lượng cầu đường và nâng cao trách nhiệm của các quan chức ngành giao thông vận tải.
- Nghiêm cấm và xử phạt thật nặng những cán bộ, cảnh sát có chức có quyền bao che và tiếp tay cho những đối tượng vi phạm luật lệ giao thông.
3. Kết bài:
- An toàn giao thông là vấn đề quan tâm hàng đầu của Nhà nước vì nó tác động không nhỏ tới quá trình phát triển của một quốc gia.
- Mỗi công dân phải có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.
II. BÀI LÀM
Đất nước ta đang phát triển khá nhanh nhờ sự khởi sắc của nền kinh tế thị trường và đời sống xã hội, nhưng lĩnh vực giao thông thì dường như không đáp ứng kịp yêu cầu của thời đại. Tình trạng tai nạn giao thông hiện nay đã đến mức báo động đỏ và được xếp vào “thứ hạng cao” trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, vấn nạn này đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Làm thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đó là câu hỏi lớn đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người.
Giao thông ở Việt Nam hiện nay được coi là lĩnh vực tồi tệ nhất bởi những tai nạn giao thông khủng khiếp thường xuyên xảy ra. Người ta không khỏi rùng mình trước những thông tin đáng sợ về sự thiệt hại người và của do tại nạn giao thông gây ra hằng ngày, hằng tháng, hằng năm. Mỗi ngày, trung bình có khoảng 35 người chết, mỗi năm hơn chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông. Theo Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong năm 2007, số vụ tai nạn giao thông là 14.600 vụ, làm chết 13.200 người. Sáu tháng đầu năm 2008, toàn quốc xảy ra 6.462 vụ tai nạn giao thông. (Số liệu do Tổng cục Thống kê cung cấp). Quả là một con số gây kinh hoàng! Chiến tranh đã kết thúc mấy chục năm nhưng chúng ta lại rơi vào một thảm hoạ không kém đau thương, tang tóc. Có lẽ tai nạn giao thông cũng là một thứ “giặc” mà chúng ta phải luôn luôn đối mặt. Tai nạn giao thông không chỉ gieo rắc đau thương, làm tan vỡ hạnh phúc của bao gia đình mà còn gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cả xã hội. Bên cạnh đó, tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng đã ảnh hưởng không tốt tới sự nhìn nhận, đánh giá tình hình phát triển của Việt Nam và gây khó khăn trong việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta. Nhiều du khách khi được hỏi về những điều chưa được ở Việt Nam thì họ đều trả lời giống nhau ở chỗ điều đáng ngại nhất là an toàn giao thông quá kém. Họ rất sợ phải đi bộ băng qua đường Vì xe cộ chạy ào ào, bất chấp đèn đỏ. Liệu đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam thân thiện có tạo được cảm tình với du khách để họ còn muốn quay lại? Theo con số thống kê của ngành du lịch thì hơn 70% du khách không muốn trở lại vì nhiều lí do, mà một trong những lí do đáng kể là tình trạng giao thông không bảo đảm an toàn. Rõ ràng, mất an toàn giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, nhất là đối với ngành du lịch. Làm thế nào để Việt Nam trở thành điểm đến của bạn bè quốc tế? Câu trả lời một phần thuộc về tình trạng an toàn giao thông.
Nguyên nhân của tình trạng mất an toàn giao thông thì có rất nhiều. Trước hết là ở nhận thức và thái độ tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân quá kém. Khi lưu thông trên đường, ai cũng chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ tới người khác. Cho nên mới xảy ra tình trạng không chịu nhường nhau chỗ ngã ba, ngã tư, gây nên cảnh tắc đường hằng giờ, thậm chí mấy giờ liền. Không ít học sinh, sinh viên có thái độ hiếu thắng, bốc đồng, coi thường luật lệ giao thông, thích chở hai, chở ba phóng nhanh vượt ẩu, trổ tài lạng lách... Các băng nhóm gồm những thanh niên, thiếu niên hư hỏng hay tụ tập, thách thức nhau đua xe trên đường phố, gây ra tai nạn cho bản thân và cho người cùng lưu thông trên đường xảy ra hầu như thường xuyên làm đau đầu lực lượng cảnh sát giao thông. Những kẻ ngông cuồng đó bị mọi người gọi bằng cái tên đáng sợ và cũng đáng ghét là “hung thần trên đường phố”.
Một nguyên nhân quan trọng khác là chất lượng cầu đường không bảo đảm an toàn. Cầu cũ, cầu yếu, cầu có tải trọng thấp quá nhiều, trong khi lưu lượng người và xe qua lại quá lớn. Đường giao thông huyết mạch nối liền các vùng miền thì vừa ít, vừa nhỏ và ở trong tình trạng phải sửa chữa, nâng cấp liên tục...
Một nguyên nhân nữa là sự tha hoá của không ít người có trách nhiệm giám sát giao thông. Vì tư lợi, họ sẵn sàng làm ngơ trước các đối tượng vị phạm luật như dùng phương tiện chuyên chở đã quá hạn sử dụng, chở hành khách, hàng hoá quá quy định, chạy quá tốc độ cho phép... Như thế là họ đã cố tình tiếp tay cho tiêu cực và điều tất yếu là tai nạn giao thông ngày càng tăng lên. Cao hơn nữa là một số quan chức của ngành giao thông chưa làm hết trách nhiệm của mình trước nhân dân và đất nước, thậm chí còn vi phạm nặng nề mà vụ án PMU 18 vừa qua là một ví dụ điển hình.
Để bảo đảm an toàn giao thông, cần phải có những biện pháp thích hợp và đồng bộ. Trước hết, cần phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục công dân về luật giao thông, nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật. Nhắc nhở, bắt buộc mọi người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ngoài ra, phải có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những người cố tình vi phạm luật. Mức xử phạt hành chính hiện nay là quá nhẹ, không đủ sức răn đe khiến những kẻ phạm luật không sợ. Mặt khác, cần làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông, nghiêm trị những kẻ cậy chức cậy quyền, làm trái quy định của Nhà nước. Yếu tố quan trọng có tầm chiến lược là không ngừng nâng cao chất lượng đường sá, cầu cống để đảm bảo lưu thông an toàn, thuận lợi. Điều này góp phần rất lớn vào quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập với thế giới của đất nước ta.
An toàn giao thông hiện nay là vấn đề được Đảng và Nhà nước rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp xây dựng và phát triển một quốc gia giàu mạnh. Học sinh chúng ta phải chủ động và tích cực cùng mọi người tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông để giảm thiểu tai nạn, góp phần giữ gìn hạnh phúc cho mọi gia đình và làm cho đất nước Việt Nam ngày càng trở nên văn minh, hiện đại.