I. DÀN Ý

1. Mở bài :

+ Giới thiệu sơ lược về tác giả và tác phẩm:

- O-nít Hê-minh-uế (Ernest Hemingway) sinh năm 1999 tại bang I-li-noi, nước Mĩ, mất năm 1961 tại Cuba. Ông là nhà văn lớn của thế kỉ XX, là một trong những người khai sinh lối viết kiệm lời, kiệm cảm xúc,... Ông đã mở ra một khuynh hướng sáng tác mới, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều thế hệ nhà văn và để lại dấu ấn sâu đậm trong nền văn xuôi thế giới hiện đại.

- Các tác phẩm tiêu biểu: Tập truyện ngắn: Trong thời đại chúng ta (1925)... Tiểu thuyết Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũ khí (1929), Chuông nguyện hồn ai (1940). Truyện vừa: Ông già và biển cả (1952). Hê-minh-uê được trao tặng Giải Nobel về Văn học năm 1954.

- Ông già và biển cả (1952) tiêu biểu cho nghệ thuật viết truyện mới mẻ và đầy sáng tạo của Hê-minh-uê. Nội dung tác phẩm nói về hành trình săn bắt con cá lớn nhất, đẹp nhất trong đời của ông lão Xan-ti-a-gô. Qua đó, tác giả ca ngợi phẩm chất cao quý của người lao động. Truyện còn là một thông điệp về khát vọng sáng tạo, khát vọng vinh quang của người nghệ sĩ.

2. Thân bài:

Tóm tắt tác phẩm:

- Suốt tám mươi tư ngày liền, ông lão Xan-ti-a-gô không đánh bắt được con cá nào. Ngư dân trong làng xem như lão đã “đi đứt” vì gặp vận rủi. Bốn mươi ngày đầu, cậu bé Ma-nô-lin đi câu cùng lão, nhưng do không bắt được cá nên cha mẹ bắt cậu đi câu cùng thuyền khác. Kể từ đó, ông lão Xan-ti-a-gô ra khơi một mình. Sáng sáng, lão chèo thuyền ra tận dòng Nhiệt lưu, nơi có đàn cá lớn kiếm mồi. Chiều chiều, lão quay về với chiếc thuyền không. Vào ngày thứ tám mươi lăm, ông lão ra khơi từ trước khi trời sáng. Khoảng gần trưa, một con cá kiếm rất lớn cắn câu. Nó đủ sức kéo cả ông lão lẫn con thuyền chạy về hướng tây bắc. Sau ba ngày vật lộn gay go, vất vả và nhiều lúc tưởng chừng thua cuộc, ông lão Xan-ti-a-gô đã bắt được con cả kiếm khổng lồ, buộc cặp bên mạn thuyền rồi dong nó vào bờ. Nhưng lũ cá mập đã tấn công con cá kiếm. Ông lão lại ra sức chống chọi với đàn cá mập hung dữ để bảo vệ thành quả lao động của mình. Rút cục, khi thuyền cập bến, con cá kiếm chỉ còn là một bộ xương. Tuy vậy, ông lão vẫn rất tự hào về chiến công đặc biệt của mình, về ước mơ khao khát cả đời nay đã thành sự thật.

- Đoạn trích nằm ở gần cuối truyện, thuật lại quá trình khuất phục con cá kiếm và chuyến trở về của ông lão Xan-ti-a-gô

Bố cục đoạn trích gồm hai phần:

- Phần 1: Từ đầu đến Con cả trắng bạc, thẳng đơ và bồng bềnh theo sóng: Miêu tả cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão.

- Phần 2: Còn lại: Miêu tả chuyến trở về của ông lão đánh cá.

* Cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão :

+ Hình ảnh con cá kiếm với những vòng lượn:

- Con cá kiếm lượn vòng ba lần, mỗi vòng lượn gợi lên một thời điểm và mức độ căng thẳng của cuộc đối đầu giữa ông lão và con cá kiếm. Lần thứ nhất, con cá lượn Vòng khi mới mắc câu. Lần thứ hai, sau khi quật mạnh sợi dây vài lần, con cá bắt đầu lượn vòng chầm chậm. Đến vòng thứ ba, con cá đã nhô lên mặt nước và ông lão lần đầu tiên thấy con cá.

- Những vòng lượn được tác giả lặp đi lặp lại tạo nên kết cấu vòng tròn nhằm miêu tả sức mạnh, sự khôn ngoan của con cá và mức độ gay go, quyết liệt của cuộc đối đầu, đồng thời gợi lên hình ảnh của một ngư phủ dày dạn, lành nghề. Chỉ bằng con mắt từng trải và cảm giác đau đớn nơi bàn tay, ông lão đã ước lượng được độ lớn của con cá qua khoảng cách từ rộng tới hẹp, từ xa tới gần. Từ đó có sự thay đổi linh hoạt trong cách săn đuổi nó.

+ Sức mạnh và sự khôn ngoan của con cá kiếm:

- Khi đã mắc câu, con cá kiếm bắt đầu chậm rãi lượn vòng suốt hai giờ đồng hồ làm cho ông lão mệt nhoài, người đẫm mồ hôi.

- Khi tưởng như đã “ru ngủ” được ông lão, chỗ lưỡi câu mắc vào gây đau đớn, con cá đột ngột quật đuôi nhảy vọt lên để hít không khí.

- Khi đã thấm mệt, nó lại bắt đầu lượn vòng chầm chậm, cái đuôi to lớn nhỏ khỏi mặt nước.

- Khi ông lão chuẩn bị mũi lao để phóng, con cá khẽ trở mình thẳng dậy và bắt đầu lượn thêm vòng nữa như trêu người rồi chao mình tránh ra rồi lật thằng người lên boi di.

- Lúc ông lão vận hết sức bình sinh, phóng mũi lao xuống sườn con cá ngay sau gái vây ngực đồ sộ con cá phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực...

- Con cả kiếm là đối thủ ngang sức ngang tài với ông lão. Đến khi kiệt sức, nó vẫn thể hiện phong cách cao thượng, uy dũng. Điều này cho thấy tác giả dành tình tảm trân trọng cho con cá kiếm. Sự kiêu hùng của nó góp phần nâng cao hơn vóc chiến thắng của ông lão Xan-ti-a-gô.

+ Niềm tin, ý chí và nghị lực của ông lão Xan-ti-a-gô:

- Thể lực ông lão không thể nào sánh với sức mạnh của con cá, thế nhưng ông lão vẫn chiến thắng. Có được kết quả đó là do hai yếu tố: sự điêu luyện về tay nghề và niềm tin, ý chí, nghị lực phi thường của ông lão đánh cá.

- Sự điêu luyện về tay nghề thể hiện qua các chi tiết: ông lão cảm nhận rõ áp lực của sợi dây để kéo vào hoặc nới ra làm cho con cá kiệt sức; cảm nhận được các vòng lượn của con cá dưới làn nước sâu. Ông lão gần như đã rã rời nhưng chỉ bằng một cú phóng lao chính xác là giết được nó.

- Tuy nhiên, niềm tin, ý chí, nghị lực phi thường mới là yếu tố quyết định dẫn đến thành công của ông lão. Trong tình huống đơn độc và gay cấn, ông lão hiểu rằng tốt nhất là phải tự cứu mình. Vì thế, ông lão củng cố tinh thần và sức chịu đựng để chiến đấu và chiến thắng; luôn tự nhủ phải giữ cho đầu óc tỉnh táo, sáng suốt, phải dùng trí tuệ suy xét, từ đó có những hành động hợp lí, đúng đắn để giành chiến thắng.

- Ý chí, nghị lực của ông lão Xan-ti-a-gô còn thể hiện ở quyết tâm khuất phục bằng được con cá kiếm khổng lồ. Nhiều lần ông lão choáng váng suýt ngất vì sức lực cạn kiệt nhưng vẫn cố gượng dậy tiếp tục chiến đấu; vẫn vững tin rằng mình sẽ bắt được con cá lớn nhất trong đời.

- Nhân vật Xan-ti-a-gô là một ông lão đánh cá nghèo khổ, dạn dày kinh nghiệm, có những khát vọng cao đẹp, tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, lòng dũng cảm và mưu trí của người lao động trước những thử thách gay go của cuộc sống.

+ Thái độ của ông lão đối với con cá kiếm.

- Tâm trạng ông lão đánh cá diễn biến rất phức tạp: vừa yêu quý, cảm phục con cá kiếm khổng lồ, vừa quyết tâm phải bắt nó bằng được. Lão thân mật gọi nó là người anh em và chân thành bày tỏ: Tạo chưa bao giờ thấy bất kì ai hùng dũng, duyên dáng, | bình tĩnh, cao thượng hơn mày, người anh em ạ.

- Nguyên do là vì ông lão Xan-ti-a-gô suốt đời làm nghề đánh cá mà đã lâu không bắt được con cá nào có nghĩa là ông lão đã hết thời, chỉ tồn tại chứ không phải là sống. Ông lão đặt ra cho mình nhiệm vụ là phải chinh phục bằng được con cá kiếm. Trong cuộc đối đầu, con cá kiếm đã bộc lộ những phẩm chất cao quý như của một con người chân chính. Nó không lồng lên làm đắm thuyền, không lặn sâu xuống giật đứt dây câu mà chấp nhận cuộc đấu tay đôi một cách sòng phẳng. Vì thế mà ông lão coi con cá kiếm khổng lồ vừa là đối tượng chinh phục vừa là bằng hữu.

+ Hình ảnh con cá kiếm.

- Hình ảnh con cá kiếm phần nổi là thành quả xứng đáng của nhiều ngày lao động vất vả trên biển của ông lão Xan-ti-a-gô, phần chìm là ước mơ, khát vọng lớn lao của một đời người, là vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên. Trong quan hệ với con người, thiên nhiên vừa là bạn bè vừa là đối thủ.

- Hình ảnh con cá kiếm khổng lồ được miêu tả từ xa tới gần, từ bộ phận tới toàn. thể, thông qua cảm nhận gián tiếp và trực tiếp của ông lão. Lúc đầu, ông lão cảm nhận con cá bằng mắt và tay (mắt nhìn những vòng lượn của cá và tay kéo sợi dây điều khiển cá). Ở vòng lượn thứ ba, con cá bắt đầu lộ dần. Lúc đầu, ông lão thấy cái bóng đen vượt qua dưới thuyền và cảm nhận rằng nó có độ dài đến mức khó tin. Cuối cùng, ông lão đã nhìn thấy trọn vẹn con cả kiếm khổng lồ khi nó tung mình lên khỏi mặt biển. Ngay cả khi đã bị ngọn lao của ông lão phóng trúng, con cá vẫn giữ nguyên vẻ đẹp lộng lẫy, cuốn hút.

- Sau khi ông lão khuất phục được con cá kiếm, buộc nó vào mạn thuyền để đưa vào bờ (lúc này con cá đã chết), thì vẻ đẹp lộng lẫy không còn, thay vào đó là sắc màu nhợt nhạt của một sinh vật đã mất đi sức sống. Sự khác nhau đó hàm chứa ý nghĩa sâu sắc. Con cá kiếm không còn là một con cá cụ thể do ngư ông săn bắt được, mà nó tượng trưng cho ước mơ, lí tưởng con người theo đuổi trong cuộc đời.

- Sự khác biệt giữa hình ảnh con cả kiếm trước và sau khi chết còn gợi cho người đọc suy nghĩ : phải chăng đó là sự khác biệt rất xa giữa ước mơ và hiện thực. Khi ước mơ đã thành hiện thực thì nó không còn vẻ đẹp đẽ, huy hoàng như trước nữa. Hình ảnh con cá kiếm còn là biểu tượng cho khát vọng nghệ thuật và quá trình sáng tạo của nhà văn.

3. Kết bài:

- Ông già và biển cả là tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn Hê-minh-uê, thể hiện phong cách viết giàu chất thơ và chất triết lý. Thông qua hình tượng nghệ thuật, tác giả gợi lên cho người đọc sự liên tưởng tới những vấn đề lớn có tính bi kịch về cuộc sống và số phận con người. Nhà văn đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kể chuyện và miêu tả, đặc biệt là sử dụng ngôn ngữ đối thoại và độc thoại nội tâm. Cách viết của Hê-minh-uê dung dị, chặt chẽ, hình tượng nhân vật mang tính đa nghĩa,... Đó là biểu hiện của nguyên lí sáng tác theo nghệ thuật “tảng băng trôi” mà tác giả là người khởi xướng.

- Ông già và biển cả là một bản anh hùng ca ca ngợi phẩm chất cao quý của con người. Tác phẩm cũng toát lên tình cảm yêu thương, trân trọng của nhà văn đối với những con người lao động nghèo khổ. Hình ảnh con cả kiếm khổng lồ tượng trưng cho mơ ước, khát vọng mà con người muốn vươn tới trong cuộc đời.

- Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến tất cả chúng ta là: Trong cuộc đấu tranh để sống còn hay để lập chiến công, con người có thể chấp nhận cái chết chứ không bao giờ chấp nhận lùi bước. Câu chuyện về ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm đã cổ vũ và tiếp thêm sức mạnh cho bao người dám dấn thân vào cuộc đấu tranh vì hạnh phúc của nhân loại.

II. BÀI LÀM

O-nít Hê-minh-uê (1899 - 1961) sinh tại bang I-li-noi nước Mỹ, trong một gia đình trí thức. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông tham gia trường I-ta-li-a với tư cách phóng viên mặt trận. Sau đó, ông sang Pháp vừa làm báo vừa bắt đầu sáng tác. Hê-minh-uê là một trong những nhà văn vĩ đại nhất nước Mĩ thế kỉ XX. Ông là người khai sinh ra nguyên lí sáng tác: coi tác phẩm nghệ thuật như một tảng băng trôi, người đọc tự khám phá phần chìm để thấy được ý nghĩa và giá trị đích thực của tác phẩm. Ông vinh dự được nhận Giải Pu-lít-dơ (1953) - giải thưởng văn chương cao quý nhất của Hoa Kì và Giải thưởng Nô-ben về văn học (1954). Hê-minh-uê đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ gồm nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, hồi kí, ghi chép... Năm 1952, sau gần 10 năm sống ở Cu-ba, Hê-minh-uê cho ra đời tác phẩm Ông già và biển cả. Đây là cuốn tiểu thuyết tuy chỉ có tầm cỡ của một truyện vừa nhưng lại là tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp sáng tác của Hê-minh-uê bởi nó đã chứa đựng thông điệp quan trọng được coi là tuyên ngôn nghệ thuật của nhà văn : Con người ta sinh ra không phải để dành cho thất bại, con người có thể bị huỷ diệt chứ không thể bị đánh bại.

Bối cảnh của truyện là ngôi làng chài yên ả gần bến cảng La-ha-ba-na. Nhân vật chính là ông lão ngư phủ Xan-ti-a-gô với mơ ước cháy bỏng là sẽ đánh bắt được một con cá lớn nhất trong đời. Một mình trên con thuyền nhỏ bé ra khơi, ông lão quyết lập chiến công. Trải qua nhiều ngày lênh đênh trên biển cả đầy vất vả, hiểm nguy, cuối cùng ông lão đã đánh bắt được một con cá kiếm khổng lồ, buộc nó cặp mạn thuyền rồi dùng vào bờ. Nhưng con cá kiếm đã bị đàn cá mập tấn công. Ông lão dùng hết sức lực để chống chọi với lũ cá mập hung dữ. Khi đuổi được lũ cá mập ra xa thì con cả kiếm chỉ còn lại bộ xương. Ông lão buồn bã trở về túp lều của mình, nhưng trong lòng ông vẫn chưa tắt những ước mơ tốt đẹp.

Thông qua hình ảnh ông lão Xan-ti-a-gô đơn độc, quật cường đã chiến thắng con cá kiếm khổng lồ bằng ý chí phi thường và kĩ năng nghề nghiệp điêu luyện, Hê-minh-uê ca ngợi phẩm chất đáng quý của con người lao động. Ông già và biển cả được đánh giá là bài ca ca ngợi con người. Đây là tác phẩm hay nhất, nhiều ý nghĩa nhất, vì thế nên đọc bất cứ đoạn nào chúng ta cũng thấy sự thể hiện sinh động của nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của Hê-minh-uê.

Bố cục đoạn trích gồm hai phần:

Phần 1: Từ đầu đến... Con cá trắng bạc, thẳng đơ và bồng bềnh theo sóng : Miêu tả cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô.

Phần 2: Còn lại : Miêu tả hành trình trở về của ông lão.

Đoạn trích kể về việc sau khi con cá kiếm mắc câu, ông lão Xan-ti-a-gô đã vật lộn với nó gần hai ngày đêm, sức lực cạn kiệt nhưng ông lão vẫn quyết tâm giết bằng được nó. Cuộc chiến để thu hồi thành quả lao động của ông lão Xan-ti-a-gô quả là vất vả và khó nhọc.

Nhà văn miêu tả con cá kiếm như một “nhân vật đặc biệt” với những nét khác thường. Ở đầu đoạn trích, con cá chưa xuất hiện ngay mà chỉ tạo ấn tượng bằng những vòng lượn tròn rất lớn. Nhà văn có dụng ý để ông lão cảm nhận gián tiếp về con cá qua những vòng lượn của nó. Từ lúc mắc câu, con cá kiếm không nổi lên mặt nước mà cứ kéo sợi dây câu bơi ra xa. Sau đêm thứ hai, khi đã kéo chiếc thuyền của ông lão đi khắp các hướng thì con cả bắt đầu lượn vòng. Những vòng lượn gợi lên từng thời điểm và mức độ căng thắng của cuộc đấu sức giữa ông lão và con cá kiếm. Lần thứ nhất, con cá còn khoẻ nên nó lượn một vòng tròn rất lớn. Hai giờ sau, các vòng tròn hẹp hơn. Đến lần thứ hai, sau khi quật mạnh sợi dây vài lần, con cá không quật dây nữa mà bắt đầu lại lượn vòng chầm chậm, tức là nó đã dần dần đuối sức. Hai lần đầu, ông lão phán đoán độ lớn của con cá nhờ cảm giác từ đôi tay đang níu giữ sợi dây. Những vòng lượn tiếp theo, con cá đã nhở mình lên khỏi mặt nước và ông lão lần đầu tiên thấy con cá. Xảy ra đồng thời với những vòng lượn để thoát khỏi lưỡi câu của con cá kiếm là hành động dùng hết sức níu sợi dây để kéo con cá vào gần thuyền của ông lão. Cứ mỗi lần con cá lượn vòng là mỗi lần ông lão phải gắng sức, đến nỗi cảm thấy choáng váng. Sau mỗi lần như thế, ông lão lại tự nhủ : Hãy cố lên chút nữa, hãy giữ đầu óc tỉnh táo ! Những chi tiết này cứ lặp đi lặp lại cho đến khi ông lão phóng ngọn lao vào trúng tim con cá.

Kiểu kết cấu trên nhằm đặc tả sức mạnh và sự khôn ngoan của con cá kiếm và cho thấy mức độ gay go, quyết liệt của cuộc chiến giữa ông lão Xan ti-a-gô với con cá kiếm. Vòng lượn của con cá càng nhiều và thay đổi liên tục chứng tỏ nó khôn ngoan, dũng cảm, kiên cường chống đỡ không kém gì đối thủ. Con cá cố gắng thoát khỏi sự níu kéo quyết liệt của lão ngư phủ. Cả hai bên đều đã kiệt sức nhưng đều cố giành phần thắng về mình. Sự lặp lại những vòng lượn của con cá kiếm còn gợi lên hình ảnh một ngư phủ từng trải và lành nghề. Chỉ bằng mắt nhìn và cảm giác đau đớn nơi bàn tay, ông lão đã ước lượng được độ lớn của con cá qua những vòng lượn từ rộng tới hẹp, từ xa tới gần. Xan-ti-a-gô đã khéo léo điều khiển sợi dây vì nếu để chùng dây thì không thể kéo con cá lại gần, còn nếu căng dây quá thì con cá sẽ nhảy vọt lên, có thể làm tuột lưỡi câu. Lúc đầu, ông lão thu ngắn dây để con cá không thể quay vòng: Lão lách vai và đầu ra khỏi sợi dây và bắt đầu liên tục kéo nhẹ nhàng.

Diễn biến cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô được tác giả miêu tả như một trận chiến đấu thực sự. Suốt hai giờ đồng hồ, ông lão mệt nhoài, người đẫm mồ hôi vì cứ phải ra sức kéo sợi dây để cho con cá khỏi quay vòng. Sức lực của ông lão suy kiệt nhanh chóng. Ông lão thấy hoa mắt..., mồ hôi xát muối vào mắt lão và xát muối lên vết cắt phía trên mắt và trán. Ông lão tự nhủ: Chúa sẽ giúp ta chịu đựng. Ta sẽ đọc một trăm lần kinh Lạy Cha và một trăm lần kinh Mừng Đức Mẹ. Nhưng lúc này thì ta chưa thể đọc. Đến vòng lượn thứ ba, khi đã thấm mệt, con cá không quật dây đáy nữa và bắt đầu lại lượn vòng chầm chậm... Rồi ông lão nhìn thấy: Cái đuôi lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn, màu tím hồng dựng trên mặt đại dương xanh thẫm. Nó lại lặn xuống và khi con cá hãy còn mấp mé mặt nước, ông lão có thể nhìn thấy thân hình đồ sộ và những sắc tía trên mình nó. Cánh vi trên lưng xếp lại, còn bộ vây to sụ bên sườn xoè rộng. Ông lão phân tích tình hình, tìm mọi cách kéo con cá lại gần thuyền và tự động viên: Hãy bình tĩnh và giữ sức, lão già ạ. Kéo đi, tay đi... Hãy đứng vững, đôi chân kia. Hãy tỉnh táo vì tạo, đầu à... Nhưng đó cũng là lúc sức cùng lực kiệt : Miệng lão khô khốc không thể nói nổi, hoặc nếu có thì cũng bằng giọng thì thào, yếu ớt: Khi ông lão chuẩn bị phóng mũi lao vào con cá, như trêu ngươi, nó rướn thẳng mình, lại chầm chậm bơi xa, cái đuôi đồ sộ lắc lư trong không trung. Thời điểm quyết định đã tới: Ông lão nhấc cao ngọn lao hết mức, vận hết sức bình sinh... phóng xuống sườn con cá ngay sau cái vây ngực đồ sộ vươn cao trong không trung ngang ngực ông lão... Con cá phóng vút lên khỏi mặt nước phố hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực. Nó dường như treo lơ lửng trong không trung phía trên ông lão và chiếc thuyền. Thoáng chốc nó rơi sầm xuống làm nước bắn tung trùm lên cả ông lão lẫn con thuyền.

Cách kể chuyện và miêu tả hấp dẫn của tác giả giúp người đọc hình dung ra diễn biến trận đánh càng về sau càng gay go, căng thẳng. Sức lực của ông lão cứ yếu dần đi theo từng vòng lượn của con cá kiếm. Trong tình huống đơn độc và gay cấn, ông lão biết rằng tốt hơn cả là tự cứu mình. Vì thế nên ông lão củng cố tinh thần và sức chịu đựng để tồn tại và chiến thắng, luôn luôn tự nhủ : Hãy giữ cho đầu óc tỉnh táo và chịu đựng như một con người.

Ý chí, nghị lực của ông lão Xan-ti-a-gô còn thể hiện ở quyết tâm bắt bằng được con cả. Sức lực cạn kiệt nhưng lão vẫn cố gượng dậy để tiếp tục chiến đấu: Lão cảm thấy hoa mắt suốt cả tiếng đồng hồ, lão cảm thấy chóng mặt và choáng váng,... Ông lão phán đoán, phân tích tình thế rồi đưa ra giải pháp hành động hợp lí, chính xác, đồng thời kiên trì chịu đựng và tin rằng mình sẽ giết được con cá: Chỉ hai ba vòng nữa thôi thì ta sẽ có nó... Tao sẽ tóm mày ở đường lượn... Ta đã di chuyển được nó. Sức mạnh mà Tạo hoá ban tặng cho con cá kiếm là để nó chiến đấu giành lại sự sống từ bàn tay con người. Sức lực của ông lão Xan-ti-a-gô là sức lực của con người. Ý chí, trí tuệ và kinh nghiệm đã giúp lão khắc phục hoàn cảnh, tuổi tác để cuối cùng giành được chiến thắng. Ông lão thú vị rút ra bài học: Ta chỉ hơn cu cậu ở mỗi cái trò mánh lới. Thái độ đối với con cá kiếm phản ánh diễn biến phức tạp trong tâm trạng ông lão lúc này. Ông lão vừa yêu quý, khâm phục con cả vừa quyết tâm phải hạ gục nó. Lão thân mật gọi nó là người anh em và chân thành bày tỏ : Tạo chưa bao giờ thấy bất kì ai hùng dũng, duyên dáng, bình tĩnh, cao thượng hơn mày, người anh em ạ. Nguyên do là vì Xan-ti-a-gô suốt đời làm nghề đánh cá mà đã lâu không bắt được con cá nào, có nghĩa là ông lão không còn tồn tại với tư cách của một ngư phủ. Ông lão đặt ra cho mình nhiệm vụ là bằng mọi giá phải bắt được con cá kiếm. Trong cuộc săn đuổi đó, con cá kiếm đã bộc lộ phẩm chất cao quý như một con người chân chính. Nó không lồng lên làm đắm thuyền, không lặn sâu xuống bứt đứt dây câu mà chấp nhận cuộc đấu tay đôi một cách sòng phẳng. Nó mải miết kéo chiếc thuyền của ông lão ra khơi xa. Những lời trò chuyện với con cá kiếm và độc thoại nội tâm cho thấy ông lão có cảm nhận rất khác lạ về con cá mà mình đang săn đuổi. Con cá kiếm khổng lồ vừa là đối tượng chinh phục vừa là bằng hữu của ông lão. Điều đó cho thấy hành trình tìm kiếm ước mơ của con người là vô cùng vất vả và hành trình thực hiện ước mơ lại càng gian nan hơn, đòi hỏi con người phải tập trung trí lực cao độ.

Hình ảnh con cá kiếm ở phần nổi là thành quả của nhiều ngày lao động vất vả trên biển của ông lão Xan-ti-a-gô. Ở phần chìm, nó tượng trưng cho ước mơ, khát vọng lớn lao của con người, là vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên. Trong quan hệ với con người, thiên nhiên vừa là bạn bè vừa là đối thủ. Hình ảnh con cá kiếm khổng lồ trong tác phẩm được tác giả miêu tả từ xa tới gần, từ bộ phận tới toàn thể thông qua cảm nhận từ gián tiếp đến trực tiếp của ông lão Xan-ti-a-gô. Lúc đầu, ông lão chỉ thấy cái bóng đen dài vượt qua dưới con thuyền và cảm nhận rằng nó dài đến mức không thể tin nổi. Sau đó, ông lão nhìn thấy cái đuôi lớn hơn chiếc lưỡi hái, màu tím hồng dựng trên mặt đại dương xanh thẳm. Sau vòng lượn thứ ba, ông lão đã ngạc nhiên đến bàng hoàng khi nhìn thấy tận mắt hình dáng tuyệt đẹp và độ lớn chưa từng có của con cá kiếm. Con cá kiếm có một vẻ đẹp kiêu hùng, kì vĩ. Lúc bị ngọn lao của ông lão phóng trúng tim, con cả kiếm vẫn đẹp một vẻ đẹp tuyệt vời: Khi ấy con cá, mang cái chết trong mình, sực tỉnh, phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực. Nó dường như treo lơ lửng trong không trung phía trên ông lão và chiếc thuyền. Sau khi ông lão đã buộc nó cặp mạn thuyền để đưa vào bờ thì : Da cá chuyển từ màu tía ánh bạc sang màu trắng bạc và những cải sọc phố cùng màu tía nhạt như đuôi nó. Những đường sọc ấy lớn hơn cả bàn tay người xoè rộng, còn mắt nó trông dửng dưng như những tấm kính trong kính viễn vọng hay như mắt vị thánh trong đám rước. Vẻ đẹp sống động không còn nữa mà thay vào đó là sắc màu nhợt nhạt của một sinh vật đã bị tước đoạt sự sống. Sự khác biệt đó hàm chứa một ý nghĩa sâu xa : Con cá kiếm không chỉ là một con cá do ông lão săn được mà là hình ảnh của ước mơ, lí tưởng mỗi con người theo đuổi trong suốt cuộc đời. Sự khác biệt đó còn gợi cho người đọc suy nghĩ : Phải chăng đó là sự khác biệt giữa ước mơ và hiện thực. Khi ước mơ đã trong tầm tay hoặc đã trở thành hiện thực thì nó không còn giữ được vẻ đẹp đẽ, huy hoàng như trước nữa.

Hình ảnh con cá kiếm còn tượng trưng cho khát vọng nghệ thuật và quá trình sáng tạo của nhà văn. Sự xuất hiện lần đầu của con cá kiếm ám chỉ cơ hội cho nhà văn khám phá cuộc sống. Hành trình theo đuổi con cá của ông lão Xan-ti-a-gô cũng là hành trình lao động nghệ thuật của nhà văn. Con cá kiếm vừa xuất hiện cũng giống như tác phẩm mới hình thành ở ý đồ sáng tác, nhà văn chỉ mới cảm nhận được ý nghĩa tiềm ẩn của nó. Đến khi tác Iphẩm đã hoàn thành thì nó phô ra vẻ đẹp để mọi người có thể nhìn thấy, cũng giống như con cả kiếm lúc phóng vút lên khỏi mặt nước. Đến khi đã có đời sống riêng thì chính tác phẩm đưa tác giả đến bến bờ vinh quang. Con cá kiếm là đối tượng để ông lão chinh phục và chiến thắng, là người anh em để lão so tài và thử sức, là mục đích, lí tưởng mà ông lão hướng đến. Như vậy, khuất phục được đối thủ vừa thể hiện trí tuệ và lòng dũng cảm, niềm kiêu hãnh của con người và là cơ sở để giúp con người đánh giá khả năng chinh phục thiên nhiên.

Đoạn trích trên tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Hê-minh-uê : ngôn ngữ trong sáng, giản dị, lối kể chuyện thông qua việc sử dụng đối thoại, độc thoại nội tâm của nhân vật cùng với những hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng. Sự lặp đi lặp lại những chi tiết theo kiểu kết cấu vòng tròn xoắn trôn ốc giúp người đọc có thể bóc dần từng lớp vỏ ngôn ngữ để khám phá ra ý nghĩa và giá trị thực sự của tác phẩm. Đoạn trích còn cho thấy khả năng quan sát nhạy bén và trí tưởng tượng phong phú của Hê-minh-uê - nhà văn bậc thầy về tiểu thuyết.

Tác phẩm Ông già và biển cả cũng thể hiện tình cảm yêu mến, khâm phục của nhà văn đối với những con người lao động nghèo khổ. Tác giả muốn chuyển đến người đọc một thông điệp quan trọng: Trong cuộc đấu tranh vật lộn mưu sinh hay để lập chiến công, con người có thể chấp nhận cái chết, nhưng không bao giờ chấp nhận lùi bước. Câu chuyện về ông lão đánh cá già nua, đơn độc nhưng vô cùng dũng cảm đã cổ vũ biết bao người trên thế giới dám dấn thân vào sự nghiệp đấu tranh vì hạnh phúc của nhân loại.