I. VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO TRONG ĐỜI SỐNG
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống
- HS đọc hai văn bản quảng cáo trong SGK.
- Nêu hai câu hỏi (a), (b) phần I.1 trong SGK để HS suy nghĩ và trả lời. HS kể thêm các loại văn bản quảng cáo và cho biết quảng cáo đó ở đâu (các văn bản quảng cáo trên áp-phích, pa-nô, báo, tờ rơi, đài phát thanh, đài truyền hình,...).
- HS phát biểu khái niệm văn bản quảng cáo sau khi tham khảo phần Ghi nhớ.
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
- Hai bản quảng cáo trích trong SGK có nội dung quảng cáo về hàng hóa, dịch vụ. Cần lưu ý rằng loại quảng cáo này phải đề cao những mặt ưu việt của sản phẩm về: hình thức, tác dụng, giá thành, sự tiện lợi. Cách chọn lựa sử dụng từ ngữ để nêu bật sự vượt trội đó của hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo là rất quan trọng.
- Dựa vào các gợi ý trong SGK, HS phê phán, nhận xét một số quảng cáo.
+ Quảng cáo 1 (nước uống giải khát): dài dòng nhưng không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.
+ Quảng cáo 2 (kem làm trắng da): tâng bốc quá đáng, phi thực tế, sử dụng từ ngữ thiếu thận trọng, khiến người nghe bực bội và nghi ngờ sản phẩm.
- GV cho HS trả lời các yêu cầu của quảng cáo về nội dung thông tin, tính hấp dẫn và thuyết phục.
II. CÁCH QUẢNG CÁO
- Yêu cầu trong SGK là quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ quen thuộc với cuộc sống. Cụ thể là: quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
- Nội dung của quảng cáo này có thể lựa chọn các điểm ưu việt sau:
+ Rau sạch bảo đảm an toàn thực phẩm như thế nào? Chẳng hạn: Rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm là rau không độc hại đến sức khỏe người sử dụng (không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, tưới bằng nước sạch, không có các chất độc hại khác,...).
+ Rau sạch gồm nhiều loại, thỏa mãn nhu cầu lựa chọn của người mua.
+ Giá cả hợp lí, không cao hơn so với các loại rau khác là mấy.
- HS chọn phương pháp trình bày (Dùng quy nạp hay so sánh? Nếu là quy nạp thì sẽ trình bày như thế nào? Còn nếu so sánh thì phải so sánh với cái gì? v.v...)
- Chọn lời (từ ngữ, câu) để diễn đạt nội dung đã lựa chọn và xác định.
- Cần dùng tranh vẽ minh họa, hình thức trình bày đẹp, hấp dẫn.
LUYỆN TẬP
1. Bài tập yêu cầu phân tích tính súc tích, hấp dẫn và hiệu quả của ba văn bản quảng cáo.
- Cả ba văn bản quảng cáo đều viết rất ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung cần quảng cáo.
- Từng quảng cáo đều nêu được phẩm chất (đặc tính) vượt trội của sản phẩm.
a) Chiếc xe không những là sản phẩm vượt trội (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ) mà còn là người bạn đáng tin cậy.
b) Sữa tắm đặc biệt, “thơm ngát hương hoa” là “bí quyết làm đẹp”.
c) Sự thông minh, tự động hóa làm cho máy ảnh vô cùng tiện lợi, dễ sử dụng.
Hãy tìm và phân tích cách chọn từ ngữ đắc dụng để chỉ tính vượt trội của sản phẩm, cách sử dụng linh hoạt nhiều kiểu câu khác nhau với độ dài ngắn khác nhau một cách thích hợp.
2. Có nhiều tình huống quảng cáo. HS chỉ cần chọn một tình huống đó. Để viết quảng cáo, trước tiên cần tìm được nét đặc biệt, có lợi, hấp dẫn của đối tượng cần quảng cáo rồi tìm cách tốt nhất để diễn đạt chúng.