Dàn ý

A. Mở bài

- Trong rất nhiều phẩm chất ta cần có, cần rèn luyện phải kể đến đức tính trung thực. Từ xưa cho đến nay, phẩm chất đó được xem như thứ hành trang không thể thiếu trong hành trình vươn tới của con người.

- Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi trẻ học đường rèn phẩm chất trung thực vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong quá trình học tập, rèn luyện ở nhà trường. Phẩm chất trung thực được biểu hiện tập trung nhất trong thi cử.

- Nhận thức rõ điều này, trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng của con mình, tổng thống Mĩ A. Lincon đã viết: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận thi cử".

- Như vậy không chỉ ngày nay, mà từ xưa, không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước phương Tây vấn đề trung thực và thi cử luôn là một yêu cầu đặt ra với người học.

B. Thân bài

1. Giải thích ý kiến

- Về nội dung trực tiếp, lời của A. Lincon muốn khẳng định: chấp nhận thi rớt một cách trung thực còn vinh dự hơn thi đỗ nhờ gian dối.

- Thực chất, ý kiến này còn đề cập đến đức tính trung thực của con người.

2. Bàn luận về trung thực trong khi thi và cuộc sống

* Trong khi thi

+ Trung thực là phải làm bài bằng thực lực và chỉ chấp nhận đỗ đạt bằng thực chất của mình. Còn gian lận là làm mọi cách để đỗ bằng được, không cần thực chất.

+ Người trung thực phải là người biết rõ: trung thực trong khi thi dù bị rớt vẫn vinh dự hơn đỗ đạt nhờ gian lận. Đối với tư cách của một thí sinh trung thực trong khi thi là điều quan trọng hơn cả.

* Trong cuộc sống

+ Trung thực là coi trong thực chất, luôn thành thực với mình, với người, không chấp nhận gian dối trong bất kì mối quan hệ nào, công việc nào. Trung thực là một phẩm chất cao đẹp làm nên nhân cách con người và là đức tính cần thiết cho cuộc sống, góp phần tích cực thúc đẩy tiến bộ xã hội. Sống trung thực là niềm hạnh phúc cao quý.

+ Thiếu trung thực là làm những điều gian dối, khuất tất. Thiếu trung thực không chỉ biến con người thành để tiện mà còn khiến cho cuộc sống lâm vào tình trạng thực giả bất phân, ngay gian lẫn lộn. Sống trung thực không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng không trung thực sẽ là một người thiểu nhân cách và có thể gây ra nhiều nguy hại cho xã hội.

3. Bài học nhận thức và hành động

- Bản thân cần nhận thức sâu sắc trung thực làm nên giá trị làm nên nhân cách của mình, ngay cả khi đối mặt với thất bại, thua thiệt vẫn cần sống cho trung thực.

- Đồng thời cần không ngừng tu dưỡng để có được phẩm chất trung thực, mà hành động cụ thể lúc này chính là trung thực trong khi thi; cần khẳng định và bảo vệ sự trung thực, kiên quyết đấu tranh với mọi hiện tượng thiếu trung thực đang tồn tại khá phổ biến trong xã hội.

C. Kết bài

- Trung thực giúp chúng ta trở thành những con người dám chịu trách nhiệm với bản thân mình.

- Học sinh trung thực thầy cô mới đánh giá đúng năng lực của mỗi em để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức.

- Trung thực là một phẩm chất quý, cần thiết ở mỗi con người, học sinh chủng ta cần phải rèn luyện phẩm chất đó ngay từ bây giờ, đặc biệt là trong thi cử.