BÀI LUYỆN TẬP

A. Đọc thầm

MẦM NON

Dưới vỏ một cành bàng

Còn một vài lá đỏ

Một mầm non nho nhỏ

Còn nằm ép lặng im,

Mầm non mắt lim dim

Cố nhìn qua kẽ lá

Thấy mây bay hối hả

Thấy lất phất mưa phùn

Rào rào trận lá tuôn

Rải vàng đầy mặt đất

Rừng cây trồng thưa thớt

Như chỉ cội với cành...

Một chú thỏ phóng nhanh

Chẹn nấp vào bụi vắng

Và tất cả im ắng

Từ ngọn cỏ, làn rêu...

Chợt một tiếng chim kêu:

- Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới!

Tức thì trăm ngọn suối

Nổi róc rách reo mừng

Tức thì ngàn chim muông

Nổi hát ca vang dậy...

Mầm non vừa nghe thấy

Vội bật chiếc vỏ rơi

Nó đứng dậy giữa trời

Khoác áo màu xanh biếc.

Võ Quảng

* Gợi ý: Đọc thầm là đọc không thành tiếng, nhưng vẫn phải vừa đọc vừa suy nghĩ xem bài thơ có những hình ảnh gì và mang nội dung gì? Rồi dựa vào đó để trả lời câu hỏi.

B. Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng:

1. Mầm non nép mình nằm im trong mùa nào?

a) Mùa xuân.

b) Mùa hè.

c) Mùa thu.

d) Mùa đông.

Ý d: Mùa đông

2. Trong bài thơ, mầm non được nhân hoá bằng cách nào?

a) Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non.

b) Dùng những tính từ chỉ đặc điểm của người để miêu tả mầm non.

c) Dùng đại từ chỉ người để chỉ mầm non.

Ý a: Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non.

Một mầm non nho nhỏ, Còn nằm ép lặng im. Mầm non mắt lim dim, Cố nhìn qua kẽ lá, Thấy mây bay hối hả, Thấy lất phất mưa phùn, Mầm non vừa nghe thấy, vội bật chiếc vỏ rơi, Nó đứng dậy giữa trời, Khoác áo màu xanh biếc.

3. Nhờ đâu mầm non nhận ra mùa xuân về?

a) Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân.

b) Nhờ sự im ắng của mọi vật trong mùa xuân.

c) Nhờ màu sắc tươi tắn của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân.

Ý a: Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân.

4. Em hiểu câu thơ Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là thế nào?

a) Rừng thưa thớt vì rất ít cây.

b) Rừng thưa thớt vì cây không lá.

c) Rừng thưa thớt vì toàn là vàng.

Ý b: Rừng thưa thớt vì cây không lá.

5. Ý chính của bài thơ là gì?

a) Miêu tả mầm non.

b) Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân.

c) Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên.

Ý c: Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên.

6. Trong câu nào dưới đây, từ mầm non được dùng với nghĩa gốc?

a) Bé đang học ở trường mầm non.

b) Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.

c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.

Ý c: Trên cành cây có những mầm non mới nhú.

7. Hối hả có nghĩa là gì?

a) Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh.

b) Mừng vui, phấn khởi vì được như ý.

c) Vất vả vì dốc sức để làm cho thật nhanh.

Ý a: Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh.

8. Từ thưa thớt thuộc từ loại nào?

a) Danh từ.

b) Tính từ.

c) Động từ.

Ý b: Tính từ.

9. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?

a) Nho nhỏ, lim dim, mặt đất, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt

b) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, lặng im, thưa thớt, róc rách

c) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách.

Ý c: Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách.

10. Từ nào đồng nghĩa với im ắng?

a) Lặng im

b) Nho nhỏ

c) Lim dim

Ý a: Lặng im.