TỔNG KẾT PHẦN VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Tổng kết, ôn tập một số kiến thức cơ bản về những tác phẩm văn học nước ngoài đã học ở THCS.
+ Rèn kĩ năng tổng hợp, hệ thống hoá.
II. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
1. Hệ thống hoá các tác phẩm được học trong CT
TT | Tên tác phẩm (hoặc đoạn trích) | Tác giả | Nước | Thể loại | Thế kỉ |
1 | Xa ngắm thác Núi Lư (Vọng Lư Sơn) | Lí Bạch | Trung Quốc | Thơ | Từ TK VII đến TK VIII |
2 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dạ từ) | Lí Bạch | Trung Quốc | Thơ | Từ TK VII đến TK VIII |
3 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) | Hạ Tri Chương | Trung Quốc | Thơ | Từ TK VII đến TK VIII |
4 | Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | Trung Quốc | Thơ | Từ TK VII đến TK VIII |
5 | Mây và sóng | Ta-go | Ấn Độ | Thơ | TK XX |
6 | Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục | Mô-li-e | Pháp | Kịch | XVII |
7 | Lòng yêu nước | Ê-ren-bua | Nga | Bút kí chính luận | XX |
8 | Buổi học cuối cùng | Đô-đê | Pháp | Truyện ngắn | XIX |
9 | Đánh nhau với cối xay gió | Xéc-van-téc | Tây Ban Nha | Tiểu thuyết Đôn-Kihôtê | XIX |
10 | Chiếc lá cuối cùng | O. Hen-ri | Mĩ | Truyện ngắn | XIX |
11 | Hai cây phong | Ai-tma-tốp | Nga (Cư rơ-giơ-xtan) | Tiểu thuyết Người thầy | XX |
12 | Cố hương | Lỗ Tấn | Trung Quốc | Truyện ngắn | XX |
13 | Những đứa trẻ | Go-rơ-ki | Nga | Tiểu thuyết Thời thơ ấu | XX |
14 | Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang | Đi-phô | Anh | Tiểu thuyết Rô-bin-xơn | XVIII |
15 | Bố của Xi mông | Mô-pát-xăng | Pháp | Truyện ngắn | XIX |
16 | Con chó Bấc (Tiếng gọi nơi hoang dã) | G. Lân-đơn | Mĩ | Tiểu thuyết | XX |
17 | Cô bé bán diêm | An-đéc-xen | Đan Mạch | Truyện ngắn | XIX |
18 | Đi bộ ngao du | Ru-xô | Pháp | Nghị luận xã hội | XVIII |
19 | Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten | Hi-pô-lít-ten | Pháp | Nghị luận văn chương | XIX |
2. Tóm tắt nội dung, nghệ thuật
(HS làm ở nhà)
3. Các vấn đề về nội dung, nghệ thuật
a. Những vấn đề xã hội mà các tác phẩm đề cập? (Sắc thái văn hoá của các dân tộc như: phong tục, tập quán; các vấn đề xã hội, nhân sinh ở các nước thuộc những thời đại khác nhau).
b. Ý nghĩa giáo dục của các tác phẩm? (Bồi dưỡng những tình cảm đẹp: yêu cái thiện, ghét cái ác, biết quan tâm đến người khác, biết đấu tranh vươn lên trong cuộc sống).
c. Những nét phong cách nghệ thuật nổi bật của các tác phẩm? (Các tác phẩm văn học nước ngoài ở THCS đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích như nghệ thuật thơ Đường (Trung Quốc), lối thơ văn xuôi (Ta-go, Ấn Độ), bút kí chính luận (Ê-ren-bua), nghệ thuật hài kịch (Mô-li-e), nhiều phương thức tự sự và phong cách văn xuôi khác nhau: các kiểu văn nghị luận)
III. LUYỆN TẬP
1. Đọc 1 bài thơ (nước ngoài) đã học mà em yêu thích nhất. Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ đó.
2. Hãy chọn một trong những nhân vật sau:
- Em bé bán diêm.
- A-li-ô-sa.
- Xi-mông.
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ xung quanh cuộc đời và số phận của nhân vật.
(HS tự làm phần này)