Câu 1. Dựa theo lời kể của cô giáo (thầy giáo) và các tranh vẽ, kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Tranh 1: Vân được bầu làm lớp trưởng, mấy bạn trai trong lớp bình luận sôi nổi, có ý dè bỉu, chê bai. Các bạn cho rằng Vân thấp bé, ít nói, học không giỏi, chẳng xứng đáng làm lớp trưởng.
- Tranh 2: Nhưng thật không ngờ, trong giờ trả bài kiểm tra Địa lí, Vân đạt điểm 10, trong khi bạn trai coi thường Vân chỉ được điểm 5.
- Tranh 3: Bạn Quốc hốt hoảng vì đến phiên mình trực nhật mà lại ngủ quên, đến trường muộn. Lớp lại vừa đăng kí thi đua. Nhưng bước vào lớp, Quốc đã thấy lớp sạch như lau, bàn ghế ngay ngắn. Thì ra lớp trưởng Vân đã làm giúp. Quốc thở phào nhẹ nhõm, biết ơn Vân.
- Tranh 4: Thấy các bạn lao động vất vả, Vân có sáng kiến mua kem về “bồi dưỡng” các bạn. Quốc tấm tắc khen lớp trưởng, cho rằng lớp trưởng rất “tâm lí”.
- Tranh 5: Các bạn nam bây giờ rất thán phục và tự hào về Vân - một lớp trưởng nữ không chỉ học giỏi mà còn gương mẫu, xốc vác trong mọi công việc của lớp.
Câu 2. Kể lại câu chuyện theo lời của một nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân).
* Tham khảo cách kể dưới đây theo lời của Vân:
Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm, tôi được bầu làm lớp trưởng. Đám con trai kéo nhau ra góc sân, bình luận sôi nổi. Lâm “voi” nói tướng lên: “Lớp trưởng gì mà vừa gầy vừa thấp bé, chả có dáng tí nào...”
Quốc “lém” lên tiếng: “Lớp trưởng phải mồm mép, nhanh nhảu. Còn cái Vân thì cạy răng chẳng nói nửa lời, có mà chỉ huy người... câm”.
Riêng đám con gái thì nói rằng lớp trưởng phải học giỏi. Các bạn nhận xét tôi chỉ được cái chăm chỉ, chứ học chả hơn ai. Tóm lại, các bạn chưa phục, cho rằng tôi không xứng đáng làm lớp trưởng.
Giờ Địa lí hôm qua, cô giáo trả bài kiểm tra, tôi được điểm 10. Trong khi đó, một bạn trai hay coi thường tôi chỉ được điểm 5. Lí do là lúc điền bản đồ, bạn ấy đã “sơ tán” Hà Tây, Hoà Bình lên tận biên giới phía Bắc.
Tôi làm lớp trưởng hôm trước thì hôm sau đã có nhiều chuyện đáng nhớ. Trống báo giờ vào học, cả lớp đã xếp hàng thì Quốc mới hớt hải chạy đến, miệng lắp bắp:
- Chết... chết tớ rồi! Hôm nay đến phiên trực nhật mà tớ... tớ lại ngủ quên.
Các bạn nháo nhác vì lớp vừa đăng kí thi đua, nhưng khi bước vào thì mọi người ngạc nhiên vì lớp sạch như lau, bàn ghế ngay ngắn. Trên bảng đen rành rành một dòng chữ con gái tròn trặn, nắn nót: “Thứ ba, 27 tháng 3 năm 2009”. Biết tôi đã giúp các bạn làm trực nhật, Lâm trố mắt nhìn, còn Quốc thì thở phào, lí nhí cảm ơn.
Buổi chiều, lớp tôi đi lao động. Nắng như thiêu. Đứa nào đứa nấy mồ hôi ướt đẫm, cổ khát khô. Bỗng Lâm kêu toáng lên: “Kem! Kem! Các cậu ơi!”.
Bọn con trai ùa tới, vây quanh phích kem. Tôi nhanh nhẹn chia kem cho các bạn. Quốc vừa ăn vừa tấm tắc: “Lớp trưởng “tâm lí” quá! À, bạn lấy phích kem ở đâu ra thế ?”. Tôi trả lời: “Bà hàng kem cho tớ mượn cả phích đấy. Còn tiền là của chi đội làm lao động hồi hè...”.
Bây giờ, có ai hỏi về lớp trưởng thì các bạn đều nói: “Vân không chỉ học chăm mà còn học rất giỏi!”. Còn Lâm thì oang oang: “Vân là con gái, nhỏ người thật nhưng xốc vác lắm đấy!”. Quốc cũng gật gù khoe: “Bạn Vân củ mỉ cù mì thế mà giỏi đáo để! Bọn con trai chúng tớ ai cũng phải nể phục!”.
Các bạn càng quý mến, tôi lại càng phải học giỏi và không ngừng cố gắng để đáp lại sự tin yêu của cả lớp.
Câu 3. Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện và bài học mà mỗi em tự rút ra cho mình sau khi nghe câu chuyện.
- Câu chuyện khen ngợi một bạn nữ lớp trưởng vừa học giỏi, vừa chu đáo, vừa xốc vác trong công việc của lớp, khiến các bạn ai cũng nể phục.
- Bằng việc phấn đấu học giỏi và xốc vác trong công việc tập thể, lớp trưởng Vân đã làm thay đổi hẳn cách nhìn, cách nghĩ không đúng về mình của các bạn nam trong lớp.
- Lớp trưởng Vân đã chứng minh cho cánh con trai trong lớp hiểu rằng: con gái cũng có khả năng làm tốt những công việc khó khăn, nặng nề như làm lớp trưởng.
- Câu chuyện khuyên chúng ta không nên coi thường các bạn nữ. Các bạn nữ cũng rất giỏi giang, vừa học giỏi, vừa chu đáo, đảm đang, lo toan công việc tập thể.
- Câu chuyện kể về một bạn nữ giỏi giang, tốt bụng, chu đáo, đáng yêu. Câu chuyện giúp chúng ta hiểu rằng không nên coi thường các bạn nữ. Nam nữ bình đẳng vì đều có khả năng như nhau.