I. Đọc kĩ bài:

- Đọc nhiều lần bài văn, nhớ kĩ nội dung của từng điều luật.

- Đọc với giọng rành mạch, rõ ràng, thể hiện rõ nội dung của từng điều luật. Nhấn giọng ở những thông tin cơ bản và quan trọng.

- Chú ý các từ ngữ khó phát âm: quyền, chăm sóc, giải trí, lành mạnh, lứa tuổi, lễ phép, khuyết tật, khó khăn, khả năng, rèn luyện, nếp sống,...

II. Tóm tắt nội dung:

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định nghĩa vụ của trẻ em đối với gia đình và xã hội, nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

III. Gợi ý trả lời câu hỏi:

1. Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em Việt Nam?

Điều 15, 16, 17.

2. Đặt tên cho mỗi điều luật nói trên.

- Điều 15: Quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của trẻ em.

- Điều 16: Quyền được học tập của trẻ em.

- Điều 17: Quyền được vui chơi, giải trí của trẻ em.

3. Điều luật nào nói về bổn phận của trẻ em?

Điều 21

4. Nêu những bổn phận của trẻ em được quy định trong luật.

Trẻ em có bổn phận.

- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình.

- Chăm chỉ học tập, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, thực hiện trật tự công cộng và an toàn giao thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của người khác, bảo vệ môi trường.

- Yêu lao động, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình.

- Sống khiêm tốn, trung thực và có đạo đức; tôn trọng pháp luật; tuân theo nội quy của nhà trường; thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá; tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

- Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.

5. Em đã thực hiện được những bổn phận gì, còn những bổn phận gì, cần tiếp tục cố gắng để thực hiện?

Tuỳ sự cảm nhận của từng học sinh nhưng phải giải thích cho hợp lí. Ví dụ:

Trong 5 bổn phận đã nêu, em tự cảm thấy mình đã thực hiện tốt bổn phận thứ nhất. Ở nhà, em yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ. Khi ông ốm, em đã luôn ở bên, chăm sóc ông, rót nước cho ông uống thuốc. Em đã biết nhặt rau, nấu cơm, trông em giúp mẹ. Ở trường, em kính trọng, nghe lời thầy cô giáo. Ra đường, em lễ phép với người lớn, sẵn sàng giúp đỡ người già yếu và các em nhỏ. Có lần, một em bé bị ngã rất đau. Em đã đỡ dậy, an ủi, dỗ dành cho bé nín khóc. Riêng bổn phận thứ hai, em thực hiện chưa tốt. Em chưa chịu khó luyện viết nên chữ còn xấu, điểm Chính tả chưa cao.

IV. Thực hành - Luyện tập:

1/ Đọc lại nhiều lần bài văn.

2/ Kể lại nội dung Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo lời của em.

(Học sinh tự làm.)