I. Đọc kĩ bài:

- Đọc nhiều lần bài văn, nhớ kĩ nhân vật chính và các hình ảnh, chi tiết nổi bật.

- Đọc diễn cảm bằng giọng nhẹ nhàng, thong thả; thể hiện cảm xúc chân thành về tình thầy trò của người kể chuyện.

- Chú ý các từ ngữ khó phát âm: tề tựu, ngay ngắn, sập, dâng biếu, hỏi thăm, cảm ơn, tất cả, thôn Đoài, sáng sủa, sưởi nắng, vái, vỡ lòng, lần lượt,...

II. Tóm tắt nội dung:

Chuyện kể về nhà giáo nổi tiếng Chu Văn An, qua đó ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc ta.

III. Gợi ý trả lời câu hỏi:

1. Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.

- Các môn sinh đến nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy; thể hiện lòng yêu quý, kính mến, tôn trọng thầy - người đã dạy dỗ, dìu dắt họ trưởng thành.

- Từ sáng sớm, ngày mừng thọ thầy giáo Chu, các môn sinh đã tề tựu đông đủ trước sân nhà thầy. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Khi nghe thầy bảo sẽ cùng thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng, họ đều đồng thanh dạ ran và đi theo sau thầy.

2. Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào? Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm đó.

- Thầy mời học trò cùng mình tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.

- Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ.

- Thầy cung kính thưa với cụ đồ: “Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy”.

3. Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu?

a) Tiên học lễ, hậu học văn.

b) Uống nước nhớ nguồn.

c) Tôn sư trọng đạo.

d) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy).

Đó là các thành ngữ, tục ngữ:

b. Uống nước nhớ nguồn.

c. Tôn sư trọng đạo: Tôn kính thầy giáo, trọng đạo học.

d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

4. Em biết thêm thành ngữ hoặc câu tục ngữ, ca dao hay câu khẩu hiệu nào có nội dung tương tự?

- Không thấy đố mày làm nên

- Muốn sang thì bắc cầu kiều,

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

- Kính thầy yêu bạn.

- Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy

Làm sao cho bõ những ngày ước ao.

IV. Thực hành - Luyện tập:

1/ Đọc nhiều lần bài văn.

2/ Kể lại bài văn Nghĩa thầy trò theo lời một môn sinh.

* Tham khảo bài viết dưới đây:

Từ sáng sớm, chúng tôi đã tề tựu trước sân nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy và thể hiện tấm lòng yêu quý, kính mến thầy. Thầy Chu đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm, ngồi xếp bằng trên sập. Mấy môn sinh cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Thầy hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ rồi nói: “Thầy cảm ơn các anh! Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng”.

Chúng tôi đồng thanh dạ ran. Thế là thầy Chu đi trước, đám môn sinh chúng tôi theo sau. Các anh lớn tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú nhỏ tóc để trái đào. Thầy Chu dẫn chúng tôi sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Thầy Chu bước vào sân, chắp tay cung kính vái ông thầy dạy từ thuở vỡ lòng và nói to: “Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy!”. Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu lắng nghe, Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa.

Tiếp sau thầy giáo Chu, chúng tôi lần lượt vái lạy cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, chúng tôi được thêm một bài học thấm thía về nghĩa thầy trò: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.