Câu 1. Lập dàn ý miêu tả một trong các cảnh sau:

a) Một ngày mới bắt đầu ở quê em.

b) Một đêm trăng đẹp.

c) Trường em trước buổi học.

d) Một khu vui chơi, giải trí mà em thích.

Câu 2. Trình bày miệng bài văn miêu tả mà em vừa lập dàn ý.

* Gợi ý:

1. Tìm ý cho bài văn.

a) Mở bài:

- Cảnh em định tả là gì?

- Em quan sát cảnh ấy vào thời điểm nào?

b) Thân bài:

- Tả bao quát toàn cảnh.

- Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.

c) Kết bài: Nói lên tình cảm của em với cảnh được miêu tả.

2. Tập nói trong nhóm, nói trước lớp theo dàn ý đã lập.

* Tham khảo một số dàn ý dưới đây:

ĐỀ 1: Hãy tả cảnh một buổi sáng ở thành phố nơi em ở.

I. DÀN Ý

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung:

- Cảnh em tả ở đâu? (Ví dụ: Thành phố Hồ Chí Minh...)

- Vào thời điểm nào? (Sáng sớm)

2. Thân bài:

* Tả cảnh:

+ Bầu trời lúc rạng đông:

- Mặt trời từ từ nhô lên như một trái bóng khổng lồ màu đỏ cam, rực rỡ.

- Bầu trời bao la, thoáng đãng...

+ Mặt đất:

- Mặt đất chan hoà ánh sáng. Những toà nhà cao tầng, những hàng cây tươi xanh hiện rõ trong nắng mai...

- Đường phố dần dần nhộn nhịp, đông đúc.

- Xe cộ ngược xuôi chở hàng hoá, thực phẩm vào các chợ. Tiếng động cơ khuấy động không gian yên tĩnh... Tiếng rao hàng quà sáng lanh lảnh trên các ngả đường...

- Học sinh đi học, người lớn đi làm vội vã, tấp nập.

3. Kết bài:

* Cảm nghĩ của em:

- Một ngày mới bắt đầu với nhịp điệu mạnh mẽ, tràn đầy sức sống...

- Em yêu mến, tự hào về thành phố mang tên Bác.

ĐỀ 2: Hãy tả lại một đêm trăng đẹp ở quê em.

I. DÀN Ý

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung:

- Quê em ở đâu?

- Em được thưởng thức đêm trăng đẹp vào dịp nào?

2. Thân bài:

* Tả cảnh đêm trăng:

- Trăng lên, ánh trăng toả xuống mặt đất, chiếu sáng nơi nơi.

- Trăng gần gũi với cuộc sống của con người...

- Trăng làm cho khung cảnh quê hương thêm thơ mộng...

3. Kết bài:

* Cảm nghĩ của em:

- Khung cảnh quê em trong đêm trăng sáng thật yên bình.

- Em càng thêm yêu mến, gắn bó với quê hương.

ĐỀ 3: Tả quang cảnh trường em trước buổi học.

I. DÀN Ý

1. Mở bài:

- Trường em ở đâu? Mang tên gì?

- Khung cảnh chung của ngôi trường ra sao?

- Cảm nhận của em về cảnh tượng trước giờ vào học?

2. Thân bài:

* Tả cảnh ngôi trường trước giờ vào học.

+ Bên ngoài:

- Học sinh được cha mẹ đưa đến trường hoặc đi bộ thành từng nhóm đứng rất đông trước cổng trường...

+ Bên trong:

- Cánh cổng sắt mở rộng, học sinh ùa vào sân trường, vai đeo cặp, khăn quàng đỏ phấp phới, đồng phục chỉnh tề.

- Sân trường ồn ã, náo nhiệt hẳn lên bởi mấy trăm học sinh tung tăng nô đùa.

- Ở dãy lớp học, các nhóm trực nhật đang dọn vệ sinh, tiếng chổi, tiếng kê bàn ghế...

- Một hồi trống vang lên, học sinh nhanh chóng xếp hàng vào lớp.

- Vài phút sau, sân trường yên ắng hẳn. Chỉ còn tiếng gió lao xao, tiếng chim ríu rít trong vòm lá...

- Trên đỉnh cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng sớm.

3. Kết bài:

- Trường học đã trở thành ngôi nhà thân yêu thứ hai của chúng em.

- Ngày ngày đến trường, chúng em học được bao điều hay, điều lạ, tình thầy trò, bạn bè càng thêm gắn bó.

ĐỀ 4: Tả một khu vui chơi giải trí mà em yêu thích.

1. Mở bài:

- Khu vui chơi đó có tên là gì? Ở đâu?

- Em đến đó vào dịp nào?

- Cảm tưởng ban đầu của em ra sao?

2. Thân bài:

* Tả khu vui chơi đó. (Ví dụ: Nhà văn hoá Thiếu nhi quận 5)

- Nhìn từ xa: Vị trí, hình dáng...

- Nhìn gần: Các bộ phận của khu vui chơi: sân vườn, cây, hoa, các phương tiện phục vụ trò chơi... Các phòng năng khiếu: nhạc, hoạ, múa, thể dục, thể thao...

- Không khí: vui vẻ, náo nhiệt. Các bạn thiếu nhi vào đây sinh hoạt đều được cha mẹ, các anh chị hướng dẫn viên quan tâm chăm sóc...

3. Kết bài:

- Em rất thích khu vui chơi này vì nó rất đẹp.

- Em thường xuyên đến đây vui chơi cùng các bạn vào sáng chủ nhật hằng tuần.