Câu 1. Nghe - viết: Người tìm đường lên các vì sao (Từ đầu... đến có khi đến hàng trăm lần).
- Các em nghe thầy cô đọc hết câu mới viết.
- Khi viết xong, cần kiểm tra lại những chữ phải viết hoa, những chữ có âm đầu, âm cuối, dấu thanh thường sai chính tả: Xi-ôn-cốp-xki, bầu trời, dại dột, cửa sổ, ngã gãy chân, rủi ro, thí nghiệm,...
Câu 2. a) Tìm các tính từ:
- Có hai tiếng đều bắt đầu bằng l:
lỏng lẻo, long lanh, lóng lánh, lung linh, lơ lửng, lấp lửng, lặng lẽ, lững lờ, lấm láp, lộng lẫy, lớn lao, lọ lem, lố lăng, lộ liễu,...
- Có hai tiếng đều bắt đầu bằng n:
nóng nảy, nặng nề, nôn nao, nao núng, não nùng, năng nổ, non nớt, nõn nà, nông nổi, no nê, náo nức, nô nức, nồng nàn...
b) Điền vào chỗ trống tiếng có âm i hay iê?
Ê-đi-xơn rất ... khắc với bản thân. Để có được bất kì một phát ... nào, ông cũng ... trì làm hết thí ... này đến thí ... khác cho tới khi đạt kết quả. Khi ... cứu về ắc quy, ông thí ... tới 5000 lần. Khi tìm vật liệu làm dây tóc bóng ... , con số thí ... lên đến 8000 lần.
Thứ tự các từ điền như sau: nghiêm, minh, kiên, nghiệm, nghiệm, nghiên, nghiệm, điện, nghiệm.
Câu 3. Tìm các từ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:
- Không giữ vững được ý chí, thiếu kiên trì trước khó khăn, trở ngại: nản chí, nản lòng
- Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới: lí tưởng
- Không theo được đúng đường, đúng hướng phải đi: lạc lối, lạc hướng, lầm lạc,...
b) Chứa tiếng có vần im hay vần iêm, có nghĩa như sau:
- Vật dùng để khâu vá, một đầu có mũi nhọn, một đầu có lỗ xâu chỉ: kim khâu
- Giảm bớt hao phí tiền của, sức lực, thời gian... trong sản xuất hoặc sinh hoạt: tiết kiệm
- Bộ phận trung tâm của hệ tuần hoàn, nằm bên trái lồng ngực: tim