Câu 1. Dựa vào các tranh dưới đây, kể lại câu chuyện đã được nghe cô giáo (thầy giáo) kể:

+ Phần lời ứng với tranh 1: Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, chén đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa.

+ Phần lời ứng với tranh 2: Ma-ri-a tò mò, lẻn ra khỏi phòng khách để làm thí nghiệm.

+ Phần lời ứng với tranh 3: Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa để trên bàn ăn.

+ Phần lời ứng với tranh 4: Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện ra.

+ Phần lời ứng với tranh 5: Người cha ôn tồn giải thích cho hai con.

* Tham khảo cách kể sau:

MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ

+ Tranh 1: Ma-ri-a là một cô bé rất thích quan sát. Một hôm, trong phòng khách, cô bé nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, chén đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì dù tay của gia nhân có run rẩy tới mức nào đi nữa, chiếc đĩa có bị nghiêng đi nhiều hơn nữa thì chén nước trà vẫn như dính trên đĩa, không hề di chuyển. Cái đĩa và cái chén đựng trà đã hấp dẫn cô bé.

+ Tranh 2: “Thế là vì sao nhỉ? Mình nhất định phải tìm hiểu cho rõ!”. Ma-ri-a nghĩ vậy rồi lẻn ra khỏi phòng khách, bắt đầu làm thí nghiệm.

+ Tranh 3: Không thấy Ma-ri-a đâu, anh trai của cô bé bèn chạy đi tìm. Khi đi ngang qua nhà bếp, cậu bỗng nhìn thấy Ma-ri-a đang làm gì đó với đống bát đĩa trên bàn ăn, bèn trêu em:

- Em không muốn làm nhà khoa học nữa, định làm bà chủ gia đình hả?

+ Tranh 4: - Đâu có, em phát hiện ra một điều bí mật. Chỉ cần giữa chiếc chén đựng nước trà và chiếc đĩa có một chút nước thì chén đựng trà không bị trượt đi nữa. - Ma-ri-a nói đầy vẻ tự hào về “thành quả nghiên cứu của mình”.

- Làm gì có chuyện đó? Anh không tin! Sau khi nước rớt ra thì chén lại càng dễ trượt. Lần trước, mẹ lau nhà xong, anh suýt trượt ngã mà.

- Không tin thì anh hãy thử mà xem!

Cậu anh bèn cầm chiếc chén, chiếc đĩa lên để thử. Kết quả đúng như Ma-ri-a nói.

+ Tranh 5: Hai anh em đang tranh luận, bàn tán thì cha đến. Cả hai cùng hỏi cha về hiện tượng kì lạ này. Người cha ôn tồn bảo:

- Đó là vì có lực ma sát. Các con lớn lên thì sẽ hiểu thôi mà!

Câu 2. Trao đổi với các bạn trong lớp về ý nghĩa câu chuyện.

+ Khi phát hiện ra những điều không bình thường, phải tự mình làm thí nghiệm để kiểm tra lại. Nhờ đó sẽ biết phát hiện của mình là đúng hay sai.

+ Chỉ có tự tay làm thí nghiệm mới khẳng định được kết luận của mình là đúng.

+ Không nên tin ngay vào quan sát của mình nếu chưa được kiểm tra bằng thí nghiệm.

+ Muốn trở thành một học sinh giỏi thì phải biết quan sát, biết tự mình kiểm nghiệm những quan sát đó bằng thực tiễn.

+ Nếu chịu khó quan sát, suy nghĩ, ta sẽ phát hiện ra rất nhiều điều bổ ích và lí thú trong thế giới xung quanh.