I. Nhận xét:

1. Đọc lại đoạn văn sau:

Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai.

Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện, ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.

2. Tìm các từ:

+ Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi.

(nhìn, nghĩ, thấy)

+ Chỉ trạng thái, khả năng của các sự vật:

- Dòng thác (đổ hoặc đổ xuống)

- Lá cờ (bay)

3. Em hiểu thế nào là động từ?

Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của người và sự vật.

II. Luyện tập:

Câu 1. Viết tên các hoạt động em thường làm hằng ngày ở nhà và ở trường. Gạch dưới động từ trong các cụm từ chỉ những hoạt động ấy:

- Các hoạt động ở nhà: đánh răng, rửa mặt, tưới cây, tập thể dục, đánh cốc chén, cho gà lợn ăn, chăn vịt, nhặt rau, đãi gạo, đun nước, pha trà, làm bài tập, quét nhà, trông em, nấu cơm, làm cá, xem tivi, đọc báo, trồng cây,...

- Các hoạt động ở trường: học bài, đọc sách, chăm sóc hoa, tập nghi thức Đội, sinh hoạt văn nghệ, chào cờ, nghe giảng, quét lớp, lau bảng, treo cờ, làm bài,...

Câu 2. Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau:

* Những chữ in đậm dưới đây là động từ:

a) Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông.

Nhà vua: - Trẫm cho nhà người nhận lấy một loại binh khí.

Yết Kiêu: - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt.

Nhà vua: - Để làm gì?

Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.

b) Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận.

Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa!

* Lưu ý: Muốn nhận biết từ nào trong câu là động từ, ta có thể cho các từ hãy, đừng, chớ đứng trước từ đó mà nghĩa của câu văn không thay đổi.