1. Dựa theo cốt truyện vào nghề, hãy viết câu mở đầu cho từng đoạn văn (đã cho ở tiết tập làm văn, tuần 7).

a) Đoạn 1:

- Mở đầu: Nô-en năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. / Tết ấy, Va-li-a tròn 11 tuổi, bố mẹ cho em đi xem xiếc.

- Diễn biến: Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va-li-a thích hơn cả là tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn...

- Kết đoạn: Từ đó, lúc nào Va-li-a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một diễn viên xiếc vừa phi ngựa vừa đánh đàn.

b) Đoạn 2:

- Mở đầu: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. / Một hôm, tình cờ Va-li-a đọc một thông báo tuyển diễn viên xiếc. Em mừng quýnh, xin bố mẹ cho ghi tên đi học.

- Diễn biến: Sáng ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa, chỉ con ngựa và bảo...

- Kết đoạn: Bác giám đốc cười, bảo em...

c) Đoạn 3:

- Mở đầu: Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va-li-a đến làm việc ở chuồng ngựa. / Từ đó, hôm nào Va-li-a cũng đến làm việc ở chuồng ngựa.

- Diễn biến: Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng...

- Kết đoạn: Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn tương lai của em.

d) Đoạn 4:

- Mở đầu: Thế rồi cũng đến ngày Va-li-a trở thành một diễn viên thực thụ. / Chẳng bao lâu, Va-li-a trở thành diễn viên, được biểu diễn trên sân khấu.

- Diễn biến: Mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên...

- Kết đoạn: Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thật.

2. Đọc lại toàn bộ các đoạn văn trong truyện vào nghề mà em vừa hoàn chỉnh và cho biết:

a) Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?

Sắp xếp theo trình tự thời gian (việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau)

b) Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy?

Thể hiện sự tiếp nối về thời gian (các cụm từ in đậm) để nối các đoạn văn sau với các đoạn văn trước đó.

3. Kể lại một câu chuyện em đã học (qua các bài tập đọc, kể chuyện, tập làm văn), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian.

Các em có thể chọn một câu chuyện đã học qua các bài tập đọc trong sách Tiếng Việt (Ví dụ: Ông Mạnh thắng Thần Gió, Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Người ăn xin, Một người chính trực, Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca...), bài kể chuyện (Sự tích hồ Ba Bể, Một nhà thơ chân chính, Lời ước dưới trăng...), bài tập làm văn (Chàng trai làng Phù Ủng, Người bán quạt may mắn, Ba anh em, Ba lưỡi rìu, Vào nghề...)