ĐỀ BÀI: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu.

* Tham khảo một số đề dưới đây:

ĐỀ 1: Khu phố em và lớp em giúp đỡ một gia đình thương binh nặng. Em hãy kể lại câu chuyện đó.

* Tóm tắt câu chuyện:

- Tên những người trong câu chuyện: Chú Đức thương binh, cô Ngọc Dung chủ nhiệm lớp 4B. Ngoài ra còn có các anh thanh niên trong khu phố.

- Câu chuyện bắt đầu ra sao: Ở phố em có chú Đức là thương binh nặng. Bà con rất thương yêu và giúp đỡ chú.

- Diễn biến chính của câu chuyện: Các anh thanh niên giúp chú Đức thay lại mái tôn bị dột. Sau đó cô chủ nhiệm lớp em vận động học sinh quyên góp sách vở, giúp đỡ các con của chú Đức.

- Kết thúc câu chuyện: Chú Đức cảm ơn mọi người đã quan tâm.

* Kể thành lời:

Khu phố em có chú Đức là thương binh nặng thời chống Mĩ. Chú bị cụt cả hai chân trong trận cùng đồng đội tiến công vào giải phóng Sài Gòn. Bà con lối xóm rất yêu thương chú và thường xuyên giúp đỡ gia đình chú.

Tuần trước, mấy anh thanh niên trong đội dân phòng đã thay toàn bộ mái tôn để ngôi nhà của chú không còn bị dột. Chú Đức xúc động cảm ơn mọi người đã quan tâm. Cô Ngọc Dung, chủ nhiệm lớp 4B cũng đã kêu gọi chúng em đóng góp sách vở, đồ dùng học tập cho hai con của chú được đến trường. Chúng em thay nhau đến thăm làm cho chú được vui. Nghe chú kể chuyện chiến trường gian khổ và ác liệt, chúng em càng thêm biết ơn các chiến sĩ đã hi sinh xương máu cho đất nước.

Chú Đức cảm động về tình cảm và việc làm của mọi người đối với mình. Chú chân thành cảm ơn và hứa sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn để ổn định cuộc sống gia đình.

ĐỀ 2: Kể lại nội dung cuộc họp bàn về việc giúp đỡ bạn học tập.

* Tóm tắt câu chuyện:

Câu chuyện kể lại nội dung một cuộc họp tổ bàn về việc giúp đỡ các bạn học sinh yếu kém. Tổ trưởng nêu nhận xét về tình hình hiện tại của tổ:

- Đa số học sinh có học lực từ trung bình trở lên. Một vài bạn học yếu, ảnh hưởng đến thành tích chung của tổ, của lớp.

- Phân tích nguyên nhân: Có bạn học yếu do tiếp thu chậm, có bạn do hoàn cảnh gia đình khó khăn, có bạn còn ham chơi.

- Nêu cách giải quyết: Có kế hoạch giúp đỡ cụ thể đối với từng bạn. Phân công bạn Trí giúp đỡ bạn Khoa và Tú học thêm môn Toán. Cả tổ sẵn sàng hỗ trợ.

- Các bạn học yếu cảm động trước sự quan tâm của tổ và xin hứa cố gắng chăm chỉ học tập.

* Kể thành lời:

Trong tiết sinh hoạt lớp tuần này, cô giáo chủ nhiệm đề nghị các tổ họp để trao đổi, bàn bạc về việc giúp đỡ một số học sinh yếu kém.

Bạn Hoàng tổ trưởng tổ 2 nêu tình hình học tập của tổ trong thời gian qua. Bằng giọng nhẹ nhàng, từ tốn, Hoàng nói:

- Thưa các bạn! Tổ 4 có 10 tổ viên thì có 8 bạn học lực từ trung bình trở lên. Còn hai bạn kết quả học tập chưa đạt yêu cầu. Để góp phần đẩy mạnh chất lượng học tập của tổ, của lớp, hôm nay chúng ta họp bàn để tìm cách giúp đỡ bạn Khoa và bạn Tú học thêm môn Toán. Điểm Toán tháng này của hai bạn quá thấp, trong khi chỉ còn hai tháng nữa là kết thúc năm học. Xin các bạn cho ý kiến!

Đức nói:

- Tại hai bạn ấy tối nào cũng đi chơi điện tử. Theo tôi, hai bạn nên bớt đi chơi, dành nhiều thời gian để học bài, làm bài.

Bạn Thanh sôi nổi phát biểu:

- Theo tôi, tổ phải có kế hoạch cụ thể để giúp các bạn ấy. Chúng ta nên cử người đến học nhóm với Khoa và Tú. Bạn Trí giỏi môn Toán, lại ở gần nhà bạn Khoa nên có điều kiện thuận lợi để đến học nhóm với hai bạn ấy.

Các bạn gật đầu, tỏ vẻ nhất trí với ý kiến của Thanh, Hoàng hỏi:

- Bạn Trí thấy thế nào?

Trí sốt sắng đáp:

- Tôi đồng ý, với điều kiện hai bạn ấy phải cố gắng, tự giác học tập.

Hoàng quay sang hỏi ý kiến của Tú và Khoa. Khoa thành khẩn hứa là sẽ bớt ham chơi, cố gắng học bài và làm bài đầy đủ để không ảnh hưởng xấu đến thành tích chung của tổ và lớp. Tú thay mặt Khoa cám ơn các bạn đã quan tâm. Bạn Hoàng tuyên bố buổi họp kết thúc và nhấn mạnh rằng nếu quyết tâm, bạn Tú và bạn Khoa sẽ tiến bộ.