Câu 1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:

CHIẾC XE ĐẠP CỦA CHÚ TƯ

Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.

Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.

- Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.

Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.

- Ngựa chú biết hí không chú?

Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:

- Nghe ngựa hí chưa?

- Nó đá được không chú?

Chú đưa chân đá ngược ra sau:

- Nó đá đó.

Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.

a) Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.

Cấu tạo của bài văn gồm 3 phần:

- Mở bài: Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía... mà còn vì chiếc xe đạp của chú. Giới thiệu chiếc xe đạp - đồ vật được tả (mở bài trực tiếp).

- Thân bài: Ở xóm vườn... Nó đá đó. Tả chiếc xe đạp và tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe.

- Kết bài: Câu cuối: Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình. Nêu kết thúc của bài - niềm vui của đám con nít và chú Tư bên chiếc xe (kết bài tự nhiên).

b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào?

+ Tả bao quát chiếc xe: Đây là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng.

+ Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật:

- Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi ngừng đạp, xe kêu ro ro thật êm tai.

- Giữa tay cầm có gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ...

+ Nói về tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe:

- Bao giờ dừng xe, chú cũng rút giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ.

- Chú âu yếm gọi chiếc xe là con ngựa sắt, dặn bọn trẻ xem thì xem chứ đừng đụng vào con ngựa sắt.

c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?

- Bằng mắt nhìn: xe màu vàng, hai cái vành láng bóng. Giữa tay cầm là hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi là một cành hoa.

- Bằng tai nghe: khi ngừng đạp, xe kêu ro ro thật êm tai.

d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?

Chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi là một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ./ Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn bọn nhỏ: “Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây”. Chú hãnh diện với chiếc xe đạp của mình.

- Những lời kể xen lẫn lời miêu tả nói lên tình cảm yêu quý và hãnh diện của chú Tư đối với chiếc xe đạp.

Câu 2. Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.

* Tham khảo cách làm sau:

+ Mở bài: Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay là chiếc áo sơ mi đã cũ...
+ Thân bài:

- Tả bao quát chiếc áo (kiểu dáng, rộng, hẹp, chất liệu vải, màu sắc): Áo sơ mi màu trắng, bằng vải côtông, mùa đông ấm, mùa hè mát. Áo khá rộng, tay áo vừa vặn mặc rất thoải mái.

- Tả từng bộ phận (thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo...): Cổ đứng, có một túi nhỏ trước ngực, có thể cài bút vào trong. Hàng khuy bằng nhựa được khâu rất chắc.

+ Kết bài: Tình cảm của em với chiếc áo: Áo đã cũ nhưng em rất thích. Mẹ đã cho em đến cửa hàng chọn mua nó từ hè năm ngoái. Em có cảm giác mình lớn lên vì chiếc áo đã hơi ngắn.